PDA

View Full Version : "Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"?



Nam Thiện Vương
18-11-2008, 08:17
C.Mác: "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"
nó được nói trong hoàn cảnh lịch sử nào và thời gian nào?

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 09:36
nói trong hoàn cảnh lịch sử thế nào và thời gian nào
bạn trích chưa đủ câu, nguyên văn là:

Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân, cần phải hủy diệt
Bắc Hàn là nước đã làm điều này, tượng trên đất nước này chỉ có cha con Kim chứ ko có đức mẹ hay phật tổ j` cả
Câu bạn trích là trong "Phê phán triết học pháp quyền của Hegel"(C.Mác) tr 569-570, xuất bản năm 1843
[Hegel là 1 nhà triết học ng` Đức, có ảnh hưởng tới vô số các nhân vật về sau này]
Mục đích Mác hướng tới chung quy lại là công kích chủ nghĩa tư bản lúc bấy h`
Những năm giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản mới hình thành, chưa hoàn thiện, đang ở vào thời kỳ khủng hoảng, khi các nước châu Âu con có nh` thuộc địa và vẫn tranh thủ khai thác thuộc địa. Còn ở trong châu Âu, hình thức công ty cổ phần chưa đc hình thành, công nhân ko có sở hữu trong công ty, công đoàn mới hình thành và chưa phát triển
Mác tập trung đả kích các mâu thuẫn đó của tư bản, chủ trương dùng "bạo lực cách mạng"
Quan niệm của Mác thời đó là: "mâu thuẫn giữa các giai cấp là chủ yếu còn mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc là thứ yếu"..

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 09:58
trước đọc trong onthi.com thấy thế, để có j` check lại xem ^^

LordCaoCao
18-11-2008, 11:05
Đính chính thêm thời kì naỳ, nhà thờ được TB ủng hộ, khiến cho mọi sự trì trệ trong xã hội đều do nhà thờ chính vì vậy Mark đã có câu đây;)). Chú tìm lại trong diễn đàn đi có nói điều này rồi trong mấy píc về Thiên Chúa giáo ý

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 11:15
nhà thờ chỉ có ảnh hưởng ở thời kì Tây La Mã, đến Napoleon thì coi như hết, tb ủng hộ nhà thờ làm j`??

LordCaoCao
18-11-2008, 11:40
chế độ ngu dân của nhà thờ hợp nhãn với TB thời đó lắm ;)). Con chiên ngoan đạo, sùng tin chả tranh chấp với ai bao giờ :))

phóng viên dỏm
18-11-2008, 11:42
thía mà bây giờ pa tổng thống mĩ nào cũng ngoan đạo . ngay như biu xì lơn ton hong đi lễ ngày chủ nhật củng ngoan đạo nốt =))=))=))

kenshin_top
18-11-2008, 15:52
Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn của hiện thực, vừa là sự phản kháng chống lại sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng giống như nó là tinh thần của những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.

Nam Thiện Vương
18-11-2008, 16:10
Đa tạ bà con đã chỉ giáo. :P


Chú tìm lại trong diễn đàn đi có nói điều này rồi trong mấy píc về Thiên Chúa giáo ý
Bác CaoCao xúi dại em, vào đó là tìm là em mù mắt và điên khùng sớm luôn... Gặp em lại là người lười tìm + bận chơi game thì sao mà tìm được... :P


Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân, cần phải hủy diệt
Cái vế sau coi chừng mấy bác Hồi Giáo cực đoan đọc được là bác ăn trọn 1 trái boom đó... =))

Xưa giờ chả quan trọng tôn giáo mấy, đối với tui nó chỉ là thứ vớ vẩn... Mà dạo này thấy bà con đi nhà thờ + đi chùa kinh quá nên hỏi han thử xem nó là cái gì mà thu hút thế. Đi họp tổ dân phố 1 tháng 1 lần thì vắng tới vắng lui mà không có lỗi với ai cả, còn không đi nhà thờ vào ngày chủ nhật là có tội với Chúa... T_T

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 16:11
bây giờ pa tổng thống mĩ nào cũng ngoan đạo . ngay như biu xì lơn ton hong đi lễ ngày chủ nhật củng ngoan đạo nốt
bác này dốt, ngu j` mà ko ngoan đạo, trơ ra thì mất lòng dân đạo à, cho dù đến nhà thờ chỉ để ngủ gật, chính khách nó phải thế

chế độ ngu dân của nhà thờ
chết thật, ko thể nói người châu Âu, Nhật, châu Mỹ,.. là ngu đc

LordCaoCao
18-11-2008, 18:07
Chú tìm hiểu xem thời đó đi không chơi thời nay nhe

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 19:37
thời đó thì còn tồn tại chế độ mẫu quốc với hệ thống thuộc địa nên dùng tôn giáo để tranh giành ảnh hưởng với các tôn giáo bản địa vốn là công cụ của phong kiến bản địa..

RedKnight89
18-11-2008, 19:49
cho dù là văn minh hiên đaii đên đâu thì hâu hêt người phương Tây đêu ngoan đạo..
vào thời napoleon (I), bác hay xem ông ta lợi dụng nhà thờ ra sao là hiểu, bác Tôn Ngộ chữ bớt thành kiến với CNCS đi một chút, bớt hâm mộ người phương Tây một chút là hiểu ah!

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 20:00
oan em quá, em có định kiến hay hâm mộ j` đâu
Napoleon đã giật vương miện từ tay giáo hoàng đội lên đầu cho thấy việc chấm dứt sự ảnh hưởng của giáo hoàng tại Tây Âu. Người phương Tây thực ra cũng làm j` đến nỗi ngoan đạo, mà nếu có cũng là vài chục phút vào chủ nhật hàng tuần, coi như đi tập yoga giải trí ^^

Vi tước gia
18-11-2008, 20:14
chấm dứt sự ảnh hưởng của giáo hoàng tại Tây Âu

Vậy sao. Nhớ ko nhầm là tòa thánh Vatican còn mà, ảnh hưởng của nó đối với đạo Thiên chúa trên thế giới ko riêng gì ở Tây Âu ko nói cũng biết.


Người phương Tây thực ra cũng làm j` đến nỗi ngoan đạo, mà nếu có cũng là vài chục phút vào chủ nhật hàng tuần, coi như đi tập yoga giải trí

Thiên chúa ra đời ở châu Âu nó cũng giống đạo Phật,Hồi ở châu Á thôi,ko ngoan đạo sao phát triển mạnh thế.Bác nói câu này với người theo đạo Thiên chúa ở Việt Nam xem người ta có chửi bác ko,ở châu Âu gặp mấy thằng cực hữu ko chừng......

Edit: bài 500:D

Tôn Ngộ Chữ
18-11-2008, 20:35
ở đây là ảnh hưởng theo nghĩa chi phối, đừng hiểu linh tinh

Thiên chúa ra đời ở châu Âu
nếu coi Jelusalem là châu Âu thì cũng đc
Phát triển hay ko là do cái nhà nước đang sử dụng nó, với đạo Hồi là A Rập, đạo Kitô là Anh, Pháp, TBN.., đạo Phật là TQ (Ấn lúc ban đầu)

LordCaoCao
18-11-2008, 21:02
Thiên chúa ra đời ở châu Âu nó cũng giống đạo Phật,Hồi ở châu Á thôi,ko ngoan đạo sao phát triển mạnh thế.Bác nói câu này với người theo đạo Thiên chúa ở Việt Nam xem người ta có chửi bác ko,ở châu Âu gặp mấy thằng cực hữu ko chừng......yên tâm phù mỏ ở Việt Nam chứ ở Châu Âu chú mang tám đời nhà Chúa ra chửi chả vấn đề gì

Vi tước gia
18-11-2008, 21:11
yên tâm phù mỏ ở Việt Nam chứ ở Châu Âu chú mang tám đời nhà Chúa ra chửi chả vấn đề gì

Có lẽ bác nói đúng, Vì có thằng châu Âu nào biết tiếng Việt đâu;))mình chửi nó còn tưởng khen mới chết;))=))

kenshin_top
18-11-2008, 21:16
yên tâm phù mỏ ở Việt Nam chứ ở Châu Âu chú mang tám đời nhà Chúa ra chửi chả vấn đề gì

Lớp có thằng theo đạo Thiện Chúa, chửi Jesus như đúng rồi :)), kệ, ta chửi Thích Ca thì có kém gì nó :))

Tôn giáo trong thời đại này thì phải nhận thức nó là bản nâng cấp tiến bộ so với quá khứ, sao lại nhìn vào cái Windows95 mà chửi lão Bill Gates ngu được.

darrichu
18-11-2008, 23:22
Không phải ngẫu nhiên mà khi đăng kí account ở các diễn đàn có mục: "ko đề cập đến tôn giáo". Tôn giáo là vấn đề rất nhạy cảm, ở phương Tây nói xấu tôn giáo thì cũng ko hẳn là vào tù hay phạm tội nhưng là 1 hành vi rất xấu.
Phân biệt tôn giáo ko khác gì phân biệt chủng tộc cả.

Tôn Ngộ Chữ
19-11-2008, 08:49
tự do "tin vào 1 cái j` đó" là 1 khoản trong công ước của LHQ mà vn cũng đã kí, nôm na nó là tự do tôn giáo ^^

Tôn Ngộ Chữ
19-11-2008, 10:10
anyway, theo em thì tôn giáo vẫn là món ăn tinh thần, thậm chí nó còn "tải" đc văn hóa, học thuyết: Nho học, Phật học,..

Mr.Tèo
19-11-2008, 12:57
TT Thích Chân Quang[4] đã nói đại ý như sau:

Tự do tôn giáo được ghi trong các bộ luật của nhiều quốc gia hiện nay chưa chắc đã là cái đúng, nguợc lại nó chứng minh cho sự bất lực chính quyền và giới làm khoa học.

Tại sao gọi là sự bất lực của khoa học và chính quyền?

TT Chân Quang giải thích: các tôn giáo thường có giáo thuyết trái nghịch nhau. Có tôn giáo dạy rằng vũ trụ do luật nhân qủa chi phối hình thành, phủ nhận sự sáng tạo từ một vị độc thần. Tôn giáo khác lại dạy có một vị thần sáng tạo, chi phối, nắm quyền sinh sát vũ trụ. Rõ ràng giáo thuyết của hai tôn giáo trên đối lập loại trừ nhau, nếu giáo thuyết của tôn giáo này đúng, thì giáo thuyết của tôn giáo kia phải sai, hoặc là cả hai cùng sai.

Theo TT Chân Quang thì trong điều kiện lý tưởng, chính quyền và giới làm khoa học trong các quốc gia phải có trách nhiệm đi tìm cái đúng hướng đạo cho quần chúng, chứ không phải dung dưỡng cái sai.



Chú thích : ông Thích Chân Quang là một tu sĩ Phật giáo rất nổi tiếng trong nước, được nhiều nơi mời nói chuyện về cuộc sống , ngay cả một số trường học . "Phật giáo nhập thế" là đường lối tu hành của ông Chân Quang , giống như cách quảng pháp của Sư ông Thích Nhất Hạnh .

Nguồn : Đọc Và Nhận Định Toàn Văn Phát Biểu Của TGM Ngô Quang Kiệt (Hoàng Vũ) (http://sachhiem.net/XAHOI/HoangVu.php)

Tôn Ngộ Chữ
19-11-2008, 17:00
có nhiều cái khoa học chưa thể giải thích đc mà bác..

Mr.Tèo
19-11-2008, 17:08
Cái gì khoa học chưa chứng minh được chứ ba cái "màu nhiệm của Thiên Chúa" mà các con chiên không thể "dùng đầu óc của con người (thật ra là của con chiên) để hiểu được" thì thời nay trẻ con không bị nhồi sọ cũng chứng minh được là nhảm :60:

VuDung
20-11-2008, 08:56
"Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"
Vào thời của Marx thuốc phiện không phải chủ yếu dùng làm thuốc giảm đau sao? Vậy thuốc phiện ở đây chưa chắc mang ý tiêu cực.
Có lẽ phải hiểu là : tôn giáo là liều thuốc giảm đau, xoa dịu sự đau khổ của nhân dân nhỉ ?

Tôn Ngộ Chữ
20-11-2008, 09:27
có thể hiểu nó như 1 lối thoát tạm thời cho những mâu thuẫn lúc đó, khi mà nền dân chủ còn chưa hoàn thiện

emartwave
20-11-2008, 17:16
Phải làm cho ách áp bức hiện thực trở nên nặng nề hơn bằng cách thêm vào đó cái ý thức về sự áp b­ức, phải làm cho sự nhục nhã trở nên nhục nhã hơn bằng cách công bố sự nhục nhã ấy,
Câu này hay (mặc dù out of context :)) ). Tôn giáo đúng là thuốc phiện của nhân dân và cùng với chiều hứơng tiến bộ của nhân loại thì tôn giáo sẽ dần mất đi. Hoặc là nó tự diệt vong hoặc là nó biến đổi đi và mất tính chất tôn giáo.

hary517
12-03-2010, 21:09
Tất cả đều hiểu sai câu nói của C.Mác rồi
Ban đầu tôi cũng có ý nghĩ giống các bạn, thế nhưng sau khi đã nghiên cứu và trao đổi nhiều lần, thì sự thực rất nhiều học giả đã kết luận rằng:

- Giữa thế kỷ XIX, khi đó nhân dân chìm trong rất nhiều khốn khổ và đau thương
Và trong thời gian đó, thuốc phiện không phải là thứ chất gây nhgiện làm đầu độc con người mà là 1 thứ thuốc giảm đau của các bác sỹ trong bệnh viện....
Từ đó suy ra, tôn giáo chính là 1 liều thuốc tốt, 1 liều thuốc giúp giảm bớt cơn đau của xã hội, của chiến tranh, của bất công lúc bấy giờ ...

Cám ơn C.Mác

MÃI MÃI
12-03-2010, 21:18
Tất cả đều hiểu sai câu nói của C.Mác rồi
Ban đầu tôi cũng có ý nghĩ giống các bạn, thế nhưng sau khi đã nghiên cứu và trao đổi nhiều lần, thì sự thực rất nhiều học giả đã kết luận rằng:

- Giữa thế kỷ XIX, khi đó nhân dân chìm trong rất nhiều khốn khổ và đau thương
Và trong thời gian đó, thuốc phiện không phải là thứ chất gây nhgiện làm đầu độc con người mà là 1 thứ thuốc giảm đau của các bác sỹ trong bệnh viện....
Từ đó suy ra, tôn giáo chính là 1 liều thuốc tốt, 1 liều thuốc giúp giảm bớt cơn đau của xã hội, của chiến tranh, của bất công lúc bấy giờ ...

Cám ơn C.Mác

8-| ôi mẹ ơi vãi hà. Thời đó tôn giáo cấu kết với giới chính trị, lũng đoạn đời sống tinh thần của nhân dân, 1 dạng của chính sách "ngu dân" đấy bố ạ. Mác phê phán tôn giáo quá xem vào chính trị và lạm quyền, đi ngược lại với mục đích ban đầu của mình, thuốc phiện ở đây chính là thuốc độc đấy bố ạ. Thứ thuốc giảm đau, trấn an tinh thần dùng trong y tế người ta không dung danh từ "thuốc phiện" bao giờ, mà là "thuốc an thần" =)). Bố xuyên tạc thật là vãi hà.

hungicp
12-03-2010, 21:41
Cách giải thích chưa chắc đúng, nhưng kết luận chưa chắc sai đâu chú Mãi Mãi. :)

. 1.3. Bản chất của tôn giáo

Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hoang đường, xuyên tạc hiện thực khách quan. Qua sự phản ánh của tôn giáo mọi sức mạnh của tự nhiên và xã hội trở thành thần bí.

+ Xét về bản chất tôn giáo là một hiện tượng xã hội tiêu cực.

+ Trong chừng mực nhất định tôn giáo có những mặt tích cực.

Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, tinh thần của trạng thái không có tinh thần, tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân (Ăngghen).
......

2.2. Những quan điểm chỉ đạo giải quyết tôn giáo trong CNXH


1/ Khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo trong đời sống xã hội phải gắn liền với quá trình cải tạo XH cũ, xây dựng XH mới là yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng CNXH.

2/ Tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của công dân.

3/ Đoàn kết giữa những người theo hoặc không theo tôn giáo, đoàn kết giữa những người theo các tôn giáo khác nhau, đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

4/ Cần phân biệt 2 mặt chính trị và tư tưởng trong việc giải quyết vấn đề tôn giáo.

5/ Phải có quan điểm lịch sử khi giải quyết vấn đề tôn giáo.

http://online.tvu.edu.vn/mod/resource/view.php?id=1170.


Câu hỏi trắc nghiệm của RMIT http://www.vocw.edu.vn/content/m10067/latest/

SkeletonKing
12-03-2010, 22:08
Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hoang đường, xuyên tạc hiện thực khách quan. Qua sự phản ánh của tôn giáo mọi sức mạnh của tự nhiên và xã hội trở thành thần bí.

+ Xét về bản chất tôn giáo là một hiện tượng xã hội tiêu cực.

+ Trong chừng mực nhất định tôn giáo có những mặt tích cực.

Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, tinh thần của trạng thái không có tinh thần, tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân (Ăngghen).

Bác Hùng thử áp dụng những dòng này vào phân tích đạo Phật xem nào. Đạo Phật là một trong ba tôn giáo lớn nhất thế giới đấy nhá.

conmeoden87
12-03-2010, 22:12
Tui thì ko biết sao chứ tui thấy tôn giáo là liều thuốc tốt nhất để chữa bệnh tinh thần của người già. Người càng già, càng chín chắn trong suy nghĩ lại cần đến một tôn giáo nào đó.

MÃI MÃI
12-03-2010, 22:31
Tui thì ko biết sao chứ tui thấy tôn giáo là liều thuốc tốt nhất để chữa bệnh tinh thần của người già. Người càng già, càng chín chắn trong suy nghĩ lại cần đến một tôn giáo nào đó.

Ngược đời nhỉ, người càng già càng khôn, càng nhận ra được cái giá trị hư ảo của tôn giáo, hoặc giả họ cảm thấy mình quá yếu đuối trước thực tại nên tự đắm mình, tự ru ngủ mình. Thế thì nói làm gì? Có chăng, tôn giáo chỉ là cái gương phản ảnh những yếu đuối của con người trước tự nhiên, tôn giáo chính là kết quả ngoài ý muốn của con người khi họ cố gắng dùng trí tuệ có hạn của mình để giải thích cái vô hạn của vạn vật, đó chỉ là những quan niệm trừu tượng do bộ óc con người hư cấu nên, có cái trở thành định lý, có cái thì trở thành sự sai trái 8-x. Chỉ có khoa học và niềm tin khoa học mới là ngọn đường soi lối cho nhân loại.

emartwave
12-03-2010, 22:32
Tôn giáo giống thuốc phiện ở chỗ nó gây ảo giác đẹp và xoa dịu nỗi đau của con người. Nhưng nó không trị dứt được nỗi đau đó. cũng giống như càng dùng thuốc phiện để giảm đau thì càng bị phụ thuộc mà lại không chữa được bệnh.

MÃI MÃI
12-03-2010, 22:38
Tôn giáo giống thuốc phiện ở chỗ nó gây ảo giác đẹp và xoa dịu nỗi đau của con người. Nhưng nó không trị dứt được nỗi đau đó. cũng giống như càng dùng thuốc phiện để giảm đau thì càng bị phụ thuộc mà lại không chữa được bệnh.

Chuẩn quá .

conmeoden87
12-03-2010, 22:43
Ngược đời nhỉ, người càng già càng khôn, càng nhận ra được cái giá trị hư ảo của tôn giáo, hoặc giả họ cảm thấy mình quá yếu đuối trước thực tại nên tự đắm mình, tự ru ngủ mình. Thế thì nói làm gì? Có chăng, tôn giáo chỉ là cái gương phản ảnh những yếu đuối của con người trước tự nhiên, tôn giáo chính là kết quả ngoài ý muốn của con người khi họ cố gắng dùng trí tuệ có hạn của mình để giải thích cái vô hạn của vạn vật, đó chỉ là những quan niệm trừu tượng do bộ óc con người hư cấu nên, có cái trở thành định lý, có cái thì trở thành sự sai trái 8-x. Chỉ có khoa học và niềm tin khoa học mới là ngọn đường soi lối cho nhân loại.

=)) Chả có gì ngược đời cả, tôn giáo là thứ nhu cầu về tinh thần của con người, chả ai sống tới cuối đời mà không có những chán nản thất vọng cả, nhưng tui nói cho bạn biết người càng giàu lại càng mê tín nhiều hơn người nghèo đó, mà cứ thử xem ngày chùa lễ tết người già nhiều hay nít ranh nhiều. Những người trong Đảng mang tiếng là vô thần nhưng mấy ông đó còn tin vào tôn giáo, đi chùa cầu phúc, cầu an còn nhiều hơn bạn nữa đó.
Câu in đậm đó đối với cái tinh thần của mỗi người thì nó là số 0, đừng đao to búa lớn như thế.

MÃI MÃI
12-03-2010, 22:51
Những người trong Đảng mang tiếng là vô thần nhưng mấy ông đó còn tin vào tôn giáo, đi chùa cầu phúc, cầu an còn nhiều hơn bạn nữa đó.

:| thế mà tớ cứ tưởng đi chùa chỉ là 1 hình thức lễ lạc và thói quen, tập tục của người dân chứ?


nhưng tui nói cho bạn biết người càng giàu lại càng mê tín nhiều hơn người nghèo đó, mà cứ thử xem ngày chùa lễ tết người già nhiều hay nít ranh nhiều.

Phú quý sinh lễ nghĩa bạn ơi :D.

Người già thích những nơi chùa chiền, người trẻ thích những nơi sôi nổi, chả có gì lạ.


Chả có gì ngược đời cả, tôn giáo là thứ nhu cầu về tinh thần của con người, chả ai sống tới cuối đời mà không có những chán nản thất vọng cả

Tui cũng thất vọng nhiều nhưng tui không tìm đến tôn giáo. Có chăng chỉ khác ở cách thức được giáo dục thôi, người già hay đi chùa vì thế hệ họ hay đi chùa, người trẻ chúng mình thì thực dụng hơn. Thế hệ nay khác thế hệ xưa chỗ đó.

conmeoden87
12-03-2010, 22:58
Bạn cũng nên nhớ là người già cũng đã trải qua thời trẻ như bạn, hì. Nhưng khi bạn có tuổi thêm 1 tí, bạn có trách nhiệm với bạn thân, với gia đình hơn chắc hẳn bạn sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn. Bây giờ mà tui nói sau này chắc hẳn bạn cũng phải tin vào 1 tôn giáo nào đó thì bạn cũng ko cảm thấy hài lòng cho lắm.
Việc bạn nói đi chùa là 1 hình thức lễ lạc, truyền thống, thói quen gì đó thì nó buồn cười thật, làm tui cảm tưởng những nơi đó như công viên ấy nhỉ. :D.
Àh, mà t ko biết thế hệ trẻ bây giờ nó khác các thế hệ trước trong suy nghĩ thế nào nhưng tôn giáo, tín ngưỡng cũng tồn tại hàng ngàn năm rồi đấy.

MÃI MÃI
12-03-2010, 23:28
Không có gì là bất biến, thời gian sẽ trả lời.

Việc đi chùa là 1 hình thức lễ lạc, phong tục hoặc quá đáng hơn là... phong trào (trong những ngày lễ, tết...) cũng đâu có sai :|. Xu thế chung của tôn giáo hiện nay là xu thế tục hóa mà :)), hỏi hungicp á.

SkeletonKing
12-03-2010, 23:33
Đang chờ Hùngicp phân tích xem các nhận định đó có đúng với đạo Phật không? Lâu rồi bần tăng không ném đá chút với các bác pro Marx nhỉ ;))

conmeoden87
12-03-2010, 23:39
Không có gì là bất biến, thời gian sẽ trả lời.

Việc đi chùa là 1 hình thức lễ lạc, phong tục hoặc quá đáng hơn là... phong trào (trong những ngày lễ, tết...) cũng đâu có sai :|. Xu thế chung của tôn giáo hiện nay là xu thế tục hóa mà :)), hỏi hungicp á.
Nói thế này thì nói thẳng 1 câu là ngụy biện cho rồi .
Không có gì là bất biến, 1 câu trả lời ngụy biện bất hủ đó, đáp án tôn giáo và tín ngưỡng có còn tồn tại hay ko thì chắc kiếp này cả tui và bạn không thể kiểm chứng được rồi. Nhưng tui có 1 điều chắc chắn sau này bạn sẽ tin hơn vào những gì hôm nay bạn đang cho nó là thuốc phiện.
Mà có nhiều người hay nói tôi đi chùa vì tín ngưỡng, vì phong trào chứ tôi chả có tôn giáo nào, tôi vô thần :D, câu trả lời thế này thì cũng được xếp vào dạng hài hước nhất trong thế giới loài người.

hungicp
13-03-2010, 00:09
Bác Hùng thử áp dụng những dòng này vào phân tích đạo Phật xem nào. Đạo Phật là một trong ba tôn giáo lớn nhất thế giới đấy nhá.

Hihi, Chơi khó nhau quá! Trình độ của tớ về Phật giáo đâu có đủ để nói chuyện. :D

Nói chung, Từ khởi thủy, Tôn giáo nào cũng tìm cách giải thích Thế giới quan một cách hợp lý nhất có thể. Và những thứ con người chưa giải thích được thì được gắn với Thần Thánh. Những thứ con người giải thích được ngày một nhiều lên, nên Tôn giáo ngày một lùi bước. => Câu nói: "Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hoang đường, xuyên tạc hiện thực khách quan. Qua sự phản ánh của tôn giáo mọi sức mạnh của tự nhiên và xã hội trở thành thần bí." là hoàn toàn có lý.

+ Xét về bản chất tôn giáo là một hiện tượng xã hội tiêu cực: Bởi những thứ con người giải thích được ngày một nhiều lên, nên Tôn giáo ngày một lùi bước. Có những Tôn giáo tìm cách chống lại sự hiểu biết của con người nhằm kìm hãm sự hiểu biết ngày một nhiều của họ. Họ tìm nhiều cách để đe dọa, áp đặt... hòng làm chậm tiến trình khám phá của một bộ phận lớn con người. Câu nói trên của Marx - Engels và tại Châu Âu, cái nôi của Tôn giáo nào thì tự hiểu sự ám chỉ rồi. Một nơi văn minh như Mỹ mà còn cấm dạy "Thuyết tiến hóa", bắt dạy "Thuyết Sáng tạo", "Thuyết thiết kế thông minh" thì đủ hiểu Tôn giáo muốn kéo lùi trí tuệ con người thế nào.

Phật giáo nói riêng thì không như vậy. Triết lý nhà Phật sâu xa nhưng tựu trung lại thì khuyên con người phải biết chịu đựng nỗi đau, sống cùng nỗi đau, đi tìm nguồn vui trong sự đau khổ...

Nói gì thì nói, khi có một vấn đề nảy sinh, ta không tự tìm cách giải quyết nó, mà tìm đến một đấng siêu nhiên nào đó nhờ giải quyết hộ, hay đi tìm một lý do nào đó để đổ lỗi... thì rõ ràng đó là hiện tượng tiêu cực của Xã hội rồi.

+ Trong chừng mực nhất định tôn giáo có những mặt tích cực: Cái này thì không thể phủ nhận. Là con người, ai cũng có những chuyện không vui, ai cũng gặp phải sự bất hạnh nào đó... Tôn giáo giúp làm xoa dịu nỗi đau, giúp cân bằng tâm lý trở lại. Những người không tín ngưỡng, không Tôn giáo thì luôn khó trở lại trạng thái cân bằng hơn những người có một niềm tin nào đó, khi họ gặp phải cú "shock".

Hàng tháng anh đi lễ Chùa để cúng bái, đầu - cuối năm anh đi Bà Chúa Kho để vay mượn... đặng kinh doanh của anh trong năm tấn tới. Nhưng nếu anh không có đầu óc Kinh doanh thì liệu anh có làm kinh doanh được? Nếu anh không tính toán chính xác liệu anh kinh doanh có lời không?... Chắc chắn là cho dù sùng bái cỡ nào thì anh cũng thua thiệt, nếu anh không có đầu óc Kinh doanh. Những chủ Kinh doanh có hiểu điều này? Họ hiểu chứ! Nhưng họ vẫn đi lễ. Đi lễ để tìm sự cân bằng trong tâm lý, đi tìm sự bằng an trong tâm hồn. Những thứ này vô cùng quan trọng. Khi trạng thái tâm lý của anh cân bằng, suy nghĩ của anh sáng suốt hơn nhiều, anh nghĩ ra nhiều giải pháp tối ưu hơn là khi anh ở trong trạng thái bất an. Cũng tương tự vậy với những người khác.

Đó là mặt tích cực của Phật giáo. Bởi mặt tiêu cực trong Phật giáo đối với Xã hội thì ít, còn tích cực đối với Xã hội lại quá nhiều, nên câu nói trên tuy vẫn đúng nhưng không nên áp đặt vào Phật giáo và Tục thờ Ông Bà Tổ Tiên.

------
Xu thế của Tôn giáo là tục hóa thì đúng rồi.

@ Ske: Tớ có phải pro Marx đâu. :D Chưa đến lúc tớ đem Marx ra để "mổ xẻ" thôi. :))

MÃI MÃI
13-03-2010, 00:33
Vô thần mà đi chùa: đi cho vui, đi cho biết.

Hữu thần mà đi chùa: đi vì mình theo đạo.

Hữu thần không đi chùa: tu tại gia.

Vô thần không đi chùa: cũng chả sao.

Tóm lại có tôn giáo cũng không sao, không có tôn giáo cũng không sao nốt. Đánh đồng tôn giáo-"đức tin" với "niềm tin" thì cũng không đúng lắm ;)).


Nhưng tui có 1 điều chắc chắn sau này bạn sẽ tin hơn vào những gì hôm nay bạn đang cho nó là thuốc phiện.

Chả biết sao, với tình hình này thì chắc phải có sự kiện, biến cố gì đặc biệt mới khiến mình tin vào tôn giáo :D.


Tôn giáo giúp làm xoa dịu nỗi đau, giúp cân bằng tâm lý trở lại. Những người không tín ngưỡng, không Tôn giáo thì luôn khó trở lại trạng thái cân bằng hơn những người có một niềm tin nào đó, khi họ gặp phải cú "shock".

:|. Vậy thì hóa ra mình công khai thừa nhận sự yếu đuối của mình à? Em có suy nghĩ thế này: gặp chuyện gì buồn cứ... để trong lòng, rồi nó cũng sẽ như thức ăn, bị tiêu hóa và trôi ra ngoài :D. Chắc em sai quá.

hungicp
13-03-2010, 00:53
:|. Vậy thì hóa ra mình công khai thừa nhận sự yếu đuối của mình à? Em có suy nghĩ thế này: gặp chuyện gì buồn cứ... để trong lòng, rồi nó cũng sẽ như thức ăn, bị tiêu hóa và trôi ra ngoài :D. Chắc em sai quá.
Tớ chỉ nói theo tâm lý chung thôi. Chẳng hạn như ai đó khi Kinh doanh bị phá sản, nếu anh ta không tin vào gì cả thì anh ta tự thấy lỗi lầm đó do chính bản thân gây ra. Nhận lỗi vào bản thân sẽ làm cho tâm lý trở nên nặng nề, suy nghĩ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn. "Tại mình nên giờ vợ con khổ sở", "Tại mình nhầm lẫn nên tài sản mất sạch"... Để cân bằng trở lại, anh ta có thể mất đến vài năm hoặc nhiều hơn nữa. (Kinh nghiệm bản thân :D )

Những người mất của mà tuyên bố ráo hoảnh "Của đi thay người", "Trời thử lòng ta"... thì sự cân bằng trở lại rất nhanh. Anh ra dễ dàng rũ bỏ mọi thứ hơn khi tìm được lý do nào đó mà không phải do mình. Hoặc khi đưa ra quyết định lớn, anh ta nghĩ mình được "phù hộ" thì anh ta sẽ tự tin hơn là người chỉ tin vào chính khả năng của mình, nếu quyết định đó <50% thành công.

Chưa chắc về già người ta đã sùng bái hơn trẻ tuổi đâu. Những người tìm được sự thanh thản tâm hồn bằng cách khác, sẽ không có xu hướng tìm đến Tôn giáo. Tớ thuộc loại vô thần và kiếm tìm cách cân bằng bằng nhiều cách khác nên Tôn giáo hay Tín ngưỡng tớ chẳng quan tâm nhiều.

MÃI MÃI
13-03-2010, 00:59
Tớ chỉ nói theo tâm lý chung thôi. Chẳng hạn như ai đó khi Kinh doanh bị phá sản, nếu anh ta không tin vào gì cả thì anh ta tự thấy lỗi lầm đó do chính bản thân gây ra. Nhận lỗi vào bản thân sẽ làm cho tâm lý trở nên nặng nề, suy nghĩ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn. "Tại mình nên giờ vợ con khổ sở", "Tại mình nhầm lẫn nên tài sản mất sạch"... Để cân bằng trở lại, anh ta có thể mất đến vài năm hoặc nhiều hơn nữa. (Kinh nghiệm bản thân :D )

Những người mất của mà tuyên bố ráo hoảnh "Của đi thay người", "Trời thử lòng ta"... thì sự cân bằng trở lại rất nhanh. Anh ra dễ dàng rũ bỏ mọi thứ hơn khi tìm được lý do nào đó mà không phải do mình. Hoặc khi đưa ra quyết định lớn, anh ta nghĩ mình được "phù hộ" thì anh ta sẽ tự tin hơn là người chỉ tin vào chính khả năng của mình, nếu quyết định đó <50% thành công.

Chưa chắc về già người ta đã sùng bái hơn trẻ tuổi đâu. Những người tìm được sự thanh thản tâm hồn bằng cách khác, sẽ không có xu hướng tìm đến Tôn giáo. Tớ thuộc loại vô thần và kiếm tìm cách cân bằng bằng nhiều cách khác nên Tôn giáo hay Tín ngưỡng tớ chẳng quan tâm nhiều.

Vậy là chỉ cần có niềm tin là được, tin mình có thể vượt qua, tin mình có thể thắng lợi... nếu thế cần gì đến "đức tin" nữa? Mong anh em chỉ bảo, để sau này ra đời khỏi phải lậm :D.

conmeoden87
13-03-2010, 01:06
Tất nhiên đối với một nhà kinh doanh thì chẳng ai nghĩ rằng đi chùa sẽ giúp họ kinh doanh tốt hơn, nhưng cũng chẳng ai đi chùa cúng kiếng mà chả tin vào điều gì, họ cần 1 sự may mắn, họ cần 1 niềm tin cho gia đình năm đó mọi người được an toàn, tai qua nạn khỏi....Họ cần một niềm tin mà tương lai họ chẳng thể tiên liệu được. Càng giàu thì người ta càng tin vì đơn giản họ đang muốn hưởng thụ những thứ họ đang có, do đó họ cần phải có niềm tin vào 1 sự bảo vệ, phù hộ....
Cách để tìm lại sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn, tinh thần có nhiều cách, nhưng khi họ đã không còn 1 cách nào khác để có được nó lúc đó họ lại tìm đến tín ngưỡng và tôn giáo. Đó là cánh cửa cuối cùng và duy nhất có thể cứu rỗi được tinh thần và tâm hồn của họ.

Argon
13-03-2010, 01:47
Có một điều khiến tôn giáo tồn tại trong xã hội phát triển: Những mặt tích cực thì rất gần gũi với cá nhân mỗi người, còn những mặt tiêu cực thì lại sâu xa hơn, dù có kéo lùi phát triển xã hội thì cũng khó ai thấy được.

Đi nhà thờ vui lắm, được gặp gỡ nhiều người, ăn uống, ca hát, có nguyên dàn nhạc sống. Mục sư kiêm MC kiêm chỉ huy dàn đồng ca kiêm lãnh đạo các hoạt động xã hội, giảng đạo cũng có duyên và hài hước. Nhà thờ được tổ chức thành nơi tập họp cộng đồng, giáo dục mọi người sống đường hoàng lương thiện ( có lẽ đây chính là xu hướng thế tục hóa), "theo ánh sáng", "theo chính đạo", "theo chân Chúa", "tôn thờ đấng toàn năng", tin tưởng rằng mình đang đi theo con đường đúng đắn duy nhất, và còn được một ông vô hình phù hộ. Được những điều như thế, người ta dễ dàng cho qua những thứ vô thưởng vô phạt như "Ổng có tồn tại hay không?"

Mỗi tội bác mục sư lại đụng chạm tới khoa học sớm quá. "Darwin sai rồi mấy em", "Con người là do Chúa tạo ra, chứ làm sao từ con khỉ trong sở thú mà ra được" 8-}. Từ đó hết đi nhà thờ 8->

HangKhungLam
13-03-2010, 05:23
Mỗi tội bác mục sư lại đụng chạm tới khoa học sớm quá. "Darwin sai rồi mấy em", "Con người là do Chúa tạo ra, chứ làm sao từ con khỉ trong sở thú mà ra được" . Từ đó hết đi nhà thờ

Thế này là đến đoạn niềm tin mù quáng ròi đây =)).

Tui cũng có chung quan điểm với các cụ khi đi lễ rằng đi lễ là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng tôn giáo, một hoạt động xã hội lí thú =)), giúp thỏa mãn nhu cầu tinh thần, hội hè, văn nghệ, ... Hoạt động của các tổ chức tôn giáo tín ngưỡng này giống như các câu lạc bộ vậy, có thể tăng giao tiếp cộng đồng giữa các thế hệ, tầng lớp, giữ gìn nét văn hóa truyền thống, quảng bá du lịch, giáo dục đạo đức lối sống, cải tạo hoàn lương cho người lầm lỗi, ... Xem xét đến những mặt này có thể thấy rằng chúng tích cực =)).

Nhưng bên cạnh cái tích cực thì cũng là bọn mê tín, dị đoan, lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để kiếm tiền =)). Bọn này là phải dẹp dần, nếu ai có suy nghĩ gặp bọn này cũng có thể nhận ra ngay để tránh =)). Tiếp theo là người mộ đạo nhưng quá u mê, cuồng tín =)), những tai hại mà họ gây ra thì người thân, làng xóm, xã hội phải gánh chịu =)). Cuối cùng là vấn đề bản chất nhất, dành cho những người theo tôn giáo thực sự, đó là vấn đề nhận thức, mâu thuẫn giữa tinh thần duy tâm tôn giáo với hiện thực duy vật biện chứng =)), cái này thì 9/10 người mộ đạo chả quan tâm, nhưng 1/10 còn lại là các tu sĩ lại phải quan tâm, và nó gây ra nhiều cuộc chiến đấu giữa tôn giáo với nhau, giữa hữu thần với vô thần, giữa duy tâm với duy vật =)).

Friedrich.EIII2010
13-03-2010, 09:29
C.Mác: "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"
nó được nói trong hoàn cảnh lịch sử nào và thời gian nào?





Thực ra,nội dung của câu này rất dễ hiểu.Tôn giáo làm con người sa vào những ước mơ không có thực,tin vào sự công bằng của 1 thượng đế ảo tưởng nào đó,không còn ý chí đấu tranh.Do vậy,ông mới gọi nó là"thuốc phiện của nhân dân".Những câu nói của Marx thường sâu sắc nhưng khi diễn đạt ra thường khó hiểu và mang nhiều tính chất học thuật.Trái lại,Engels viết thiên về đời sống nhiều hơn và ở một mức độ nào đó sâu sắc,dễ đi vào lòng người hơn.

truong_minh553
14-03-2010, 09:12
Tóm lại. Câu nói trên không có gì là quá đáng khi nhìn nhận một cách bình tĩnh. Chớ mà phán câu ấy trước mặt bọn cuồng tín thì chắc còn nước vác xác về thôi.

MÃI MÃI
14-03-2010, 09:46
Em không tin vào tôn giáo nào hết, vô thần :D.

SkeletonKing
14-03-2010, 19:47
Em không tin vào tôn giáo nào hết, vô thần :D.

Thế chú có tin vào cái tôn giáo "không tin vào tôn giáo nào hết, vô thần" của chú không? :D

Các chú tự nhận mình là người vô thần, duy vật đừng tưởng bở. Bản thân các chú cũng đang theo tôn giáo "vô thần, duy vật" đấy, chẳng khác gì những người theo đạo đâu. Lắm chú theo cái tôn giáo "vô thần, duy vật" ấy cũng cuồng tín đến phát khiếp ấy chứ.

emartwave
14-03-2010, 20:53
Thế chú có tin vào cái tôn giáo "không tin vào tôn giáo nào hết, vô thần" của chú không? :D

Các chú tự nhận mình là người vô thần, duy vật đừng tưởng bở. Bản thân các chú cũng đang theo tôn giáo "vô thần, duy vật" đấy, chẳng khác gì những người theo đạo đâu. Lắm chú theo cái tôn giáo "vô thần, duy vật" ấy cũng cuồng tín đến phát khiếp ấy chứ.

Bác Xương ngụy biện nhé. Bác thử so sánh xem "vô thần" nó có điểm gì giống như một "tôn giáo" nào.

SkeletonKing
14-03-2010, 21:09
Bác Xương ngụy biện nhé. Bác thử so sánh xem "vô thần" nó có điểm gì giống như một "tôn giáo" nào.

Phải chăng Tôn giáo là phải hoang đường? phải chăng tôn giáo là phải thờ Thần, thờ một đấng siêu nhiên nào đó?

Bất kỳ hệ tư tưởng nào, khi đã trở nên không còn theo kịp hiện thực khách quan cùng sự phát triển của khoa học, mà lại cố gắng không thay đổi "giáo lý" của mình, thì sẽ trở thành một hệ tư tưởng giải thích thế giới một cách không đúng đắn nữa, phải không?

Tiếp, nếu những người theo hệ tư tưởng đó tôn sùng một vị đã nghĩ ra hệ tư tưởng ấy, thế thì có khác gì thờ thần, thờ một đấng siêu nhiên không? Chỉ khác một chút là họ còn chưa thắp nhang, khấn vái vị ấy thôi, chứ trong thâm tâm họ thì vị ấy cũng khác gì "Chúa soi ánh sáng cho đời con"?

Nếu một người khăng khăng bác bỏ mọi điều khác, chỉ công nhận những điều mà họ tin, thế thì có phải là cuồng tín không?

kenshin_top
14-03-2010, 21:22
Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn của hiện thực, vừa là sự phản kháng chống lại sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng giống như nó là tinh thần của những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.

Ko đọc hết câu của người ta, cứ trích một tý ra rồi bàn với chả luận, phê với chả phán :|

HangKhungLam
14-03-2010, 23:11
Đọc mấy bài trước, thấy bác Ske muốn có những "nhà Mác xít" đích thực nhảy vào topic để tranh luận, nhưng chờ mãi mà chả có "nhà Mác xít" nào vào cả nhỉ =)).
Iem thì iem tự nhận mình chưa đủ trình để trở thành một nhà Mác xít, nhưng dù vậy cũng có thể tạm giải thích nguyên nhân tại sao lại không có "nhà Mác xít" nào nhảy vào topic này. Ấy là vì bác Ske hình như chưa nghiên cứu thế nào là tôn giáo, thế nào là vô thần =)). Cũng như trước đây, khi nói về duy vật với duy tâm, những cái cơ bản hơn tôn giáo hay vô thần, thì bác Ske còn chưa ra ngô ra khoai, vậy thì bây giờ nói về tôn giáo, vô thần, ... thì chắc các "nhà Mác xít" e rằng không có hứng thú để trình bày với bác Ske =)).
Và với việc chưa giải quyết các vấn đề cơ bản, mà đã vội đi vào các vấn đề chi tiết và cố tình bỏ qua các vấn đề cơ bản thì sẽ gây ra hậu quả như thế nào ?? Xin góp ý một vài chỗ với bác Ske vậy =)).


Các chú tự nhận mình là người vô thần, duy vật đừng tưởng bở. Bản thân các chú cũng đang theo tôn giáo "vô thần, duy vật" đấy, chẳng khác gì những người theo đạo đâu. Lắm chú theo cái tôn giáo "vô thần, duy vật" ấy cũng cuồng tín đến phát khiếp ấy chứ.

Chỗ này là đánh đồng niềm tin với tôn giáo =)), bắt nguồn từ sự lơ mơ giữa hai khái niệm =)). Không phải ở đâu có xuất hiện chữ "niềm tin" thì ở đấy cũng có thể bôi chữ "tôn giáo" vào đâu ạ =)). Liên hệ chút, không thể nói vô thần cũng là một tôn giáo, như vậy thì cũng giống như scientology, khoa học giáo, coi khoa học cũng là một tôn giáo mà thôi =)).


Phải chăng Tôn giáo là phải hoang đường? phải chăng tôn giáo là phải thờ Thần, thờ một đấng siêu nhiên nào đó?

Bác tự hỏi rất hay, vậy sau đấy thì bác nên đi tìm hiểu xem tôn giáo là gì, mối quan hệ giữa tôn giáo với các khái niệm khác như duy tâm, hữu thần, tín ngưỡng nó là gì =)).


Bất kỳ hệ tư tưởng nào, khi đã trở nên không còn theo kịp hiện thực khách quan cùng sự phát triển của khoa học, mà lại cố gắng không thay đổi "giáo lý" của mình, thì sẽ trở thành một hệ tư tưởng giải thích thế giới một cách không đúng đắn nữa, phải không?

Mời bác Ske về xem thêm về thế giới quan tôn giáo và thế giới quan khoa học, bonus cái thế giới quan thần thoại nữa cho trọn bộ =)). Mà cả cái cụm "hệ tư tưởng" bác Ske nói ra ở đầu đã thấy rằng một lô các khái niệm "hệ tư tưởng", "khoa học", "giáo lí", ... đằng sau vốn chả ăn nhập gì với nhau, câu này có thể chốt lại là tối nghĩa =)). Thế giới quan khoa học và thế giới quan tôn giáo vốn là 2 thứ độc lập ngang nhau chứ không có chuyện tôn giáo đã xem xét theo thế giới quan tôn giáo mà lại phải vin vào sự phát triển của thế giới quan khoa học để làm đối sánh =)).


Tiếp, nếu những người theo hệ tư tưởng đó tôn sùng một vị đã nghĩ ra hệ tư tưởng ấy, thế thì có khác gì thờ thần, thờ một đấng siêu nhiên không? Chỉ khác một chút là họ còn chưa thắp nhang, khấn vái vị ấy thôi, chứ trong thâm tâm họ thì vị ấy cũng khác gì "Chúa soi ánh sáng cho đời con"?

Kết quả của đánh đồng niềm tin với tôn giáo đã nói ở trên =)). Còn về vụ đấng siêu nhiên, thì thật là bất lực, vì để giải thích với bác Ske những cái này, tất nhiên là phải nói về vật chất và ý thức, trong khi bác vốn không chịu hiểu vật chất với ý thức, duy vật với duy tâm nó hình thù như thế nào =)).


Nếu một người khăng khăng bác bỏ mọi điều khác, chỉ công nhận những điều mà họ tin, thế thì có phải là cuồng tín không?

Mỗi câu này dễ trả lời nhất, đương nhiên thế là cuồng tín ròi đó thôi =)).

Giờ iem đã hiểu ra, forum rỗi việc cũng có cái tốt =)).

hary517
15-03-2010, 00:01
8-| ôi mẹ ơi vãi hà. Thời đó tôn giáo cấu kết với giới chính trị, lũng đoạn đời sống tinh thần của nhân dân, 1 dạng của chính sách "ngu dân" đấy bố ạ. Mác phê phán tôn giáo quá xem vào chính trị và lạm quyền, đi ngược lại với mục đích ban đầu của mình, thuốc phiện ở đây chính là thuốc độc đấy bố ạ. Thứ thuốc giảm đau, trấn an tinh thần dùng trong y tế người ta không dung danh từ "thuốc phiện" bao giờ, mà là "thuốc an thần" =)). Bố xuyên tạc thật là vãi hà.

Về xem lại lịch sử đi bạn ... Giữa thế kỷ XIX, "thuốc phiện" đồng nghĩa "thuốc giảm đau"
...
Khi mới ra đời, hầu hết các tôn giáo đều phản ánh khát vọng tự do, bình đẳng của người lao động. C.Mác đã khẳng định: "Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, vừa là sự phản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy". Con người bất lực, không kiếm tìm được hạnh phúc nơi trần thế và đành phải tìm hạnh phúc ấy nơi Thiên đường. Tôn giáo đã gieo vào họ mềm tin ở sự cứu vớt, giải thóat của các đấng siêu nhiên. Ph.Ăngghen đã nghiên cứu lịch sử tôn giáo, đặc biệt là lịch sử Thiên chúa giáo và chứng minh rằng, sự xuất hiện của tôn giáo này là phản ứng chống lại sự bất công và tàn bạo của chế độ nô lệ. Tương tự như vậy, Phật giáo nguyên thuỷ là khát vọng của quần chúng phản kháng lại sự phân chia đẳng cấp khắc nghiệt của xã hội ấn Độ cổ đại. Thiên chúa giáo kêu gọi tình yêu thương giữa con người với con người, Phật giáo chủ trương bình đẳng, từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha. Ngoài ra, chúng ta còn có thể nêu lên những nét tích cực của nhiều tôn giáo khác, khi các tôn giáo này xây dựng mối quan hệ yêu thương giữa người với người, hướng con người vào những việc thiện, biết giữ gìn đạo đức và xa lánh những điều ác.

C.Mác không phải chỉ trích tôn giáo, mà là chỉ trích những kẻ lợi dụng tôn giáo để làm điều xằng bậy ... nếu ai cho rằng tôn giáo là sai lâm, là tiêu cực, là đã không hiểu đúng bản chất của câu nói trên rồi ...

SkeletonKing
15-03-2010, 00:02
Hi hi, hóa ra chú Hàng chỉ có mỗi cái định nghĩa đó về tôn giáo, nên chỉ có mỗi cách diễn giải như vậy nhỉ. Nếu chỉ dựa trên cái định nghĩa đó thì tớ cóc thèm hỏi vì biết rõ câu trả lời rồi. Và cũng biết cả cách trả lời của chú Hàng rồi: hạ bệ cá nhân, chả hơn chả kém ;))


Chỗ này là đánh đồng niềm tin với tôn giáo , bắt nguồn từ sự lơ mơ giữa hai khái niệm . Không phải ở đâu có xuất hiện chữ "niềm tin" thì ở đấy cũng có thể bôi chữ "tôn giáo" vào đâu ạ . Liên hệ chút, không thể nói vô thần cũng là một tôn giáo, như vậy thì cũng giống như scientology, khoa học giáo, coi khoa học cũng là một tôn giáo mà thôi .

Định nghĩa của ta: mọi niềm tin cuồng tín vào một hệ tư tưởng nào đó không phản ánh đúng thực tế thì đều là tôn giáo ;))

hary517
15-03-2010, 00:03
"Sự nghèo nàn của tôn giáo, một mặt là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, và mặt khác là sự phản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng giống như nó là tinh thần của những điều kiện xã hội không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân".

Tôn giáo là tiếng thở dài đấy bạn ạ ...

hary517
15-03-2010, 00:04
mọi niềm tin cuồng tín vào một hệ tư tưởng nào đó không phản ánh đúng thực tế thì đều là tôn giáo
Đó là tín ngưỡng, không phải là tôn giáo bạn ơi ... Tôn giáo là có trật tự, có thiết lập giáo lý hẳn hoi ....

SkeletonKing
15-03-2010, 00:10
Về xem lại lịch sử đi bạn ... Giữa thế kỷ XIX, "thuốc phiện" đồng nghĩa "thuốc giảm đau"
...
Tương tự như vậy, Phật giáo nguyên thuỷ là khát vọng của quần chúng phản kháng lại sự phân chia đẳng cấp khắc nghiệt của xã hội ấn Độ cổ đại.



Ông này phát biểu liều, Phật giáo nguyên thủy chả phải là khát vọng của quần chúng quái gì cả, mặc dù đúng là đạo Phật chống lại sự phân chia đẳng cấp trong xã hội. Phật giáo nguyên thủy thuần túy chỉ là những cá nhân đi tìm kiếm trí tuệ tột cùng để giải thoát mình ra khỏi mọi nỗi khổ. Đa số những người theo đạo Phật hồi đầu toàn là những người thuộc đẳng cấp cao nhất, Bà La Môn và vua chúa, họ chả có nhu cầu hạ mình xuống cho bằng những giai cấp "hạ tiện" đâu mà nói cái câu này: Phật giáo nguyên thuỷ là khát vọng của quần chúng phản kháng lại sự phân chia đẳng cấp khắc nghiệt của xã hội ấn Độ cổ đại

conmeoden87
15-03-2010, 00:11
Haha, mấy bác phân biệt rạch ròi tín ngưỡng và tôn giáo là hay chơi trò đánh lận con đen lắm.
Có một số cho rằng mình vô thần, mình chỉ theo tín ngưỡng và truyền thống của ông bà tổ tiên thôi..."Vd: tui làm mất đồ , tui khấn nếu tìm được đồ tui sẽ cúng ông địa nải chuối?" Vậy trường hợp này có gọi là vô thần ko?

SkeletonKing
15-03-2010, 00:16
Đó là tín ngưỡng, không phải là tôn giáo bạn ơi ... Tôn giáo là có trật tự, có thiết lập giáo lý hẳn hoi ....

Tôn giáo theo ý bạn hiểu, cũng chỉ là một cách định nghĩa trong số nhiều cách định nghĩa mà thôi. Bạn có thể nêu ra những tiêu chuẩn nào để có thể coi một thứ là tôn giáo? ví dụ như có tổ chức, có giáo lý gì đó v.v..?

hary517
15-03-2010, 21:36
Tôn giáo theo ý bạn hiểu, cũng chỉ là một cách định nghĩa trong số nhiều cách định nghĩa mà thôi. Bạn có thể nêu ra những tiêu chuẩn nào để có thể coi một thứ là tôn giáo? ví dụ như có tổ chức, có giáo lý gì đó v.v..?

Mình không rõ hết các định nghĩa của tôn giáo .... mình chỉ dựa vào từ giáo để nêu lên ý kiến chủ quan thôi .... 1 giáo thì chắc chắn phải có giáo lý, có giáo chủ (Thiên chúa giáo thì là giáo hoàng), có trật tự và uy tắc riêng của giáo ...
ý mình là vậy ... hj hj

VoNguyenThanh
18-03-2010, 15:45
thía mà bây giờ pa tổng thống mĩ nào cũng ngoan đạo . ngay như biu xì lơn ton hong đi lễ ngày chủ nhật củng ngoan đạo nốt =))=))=))

Họ đến nhà thờ có thể họ cần lá phiếu của người theo đạo chăng

namphong
02-08-2010, 10:12
Từ thời có cái khẩu hiệu "TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN", loài người tự nhiên bị mê hoặc theo lời hiệu triệu này. lập tức bài tôn giáo khắp mọi nơi, rồi đưa loài người vào địa ngục trần gian, vào trại tập trung, vào lò thiêu.v.v.hàng triệu người bị giết bởi không được dùng "thuốc phiện". Đến bây giờ chính ngững người bài tôn giáo đó lại dựng cho mình một giáo chủ mới như Bác Hồ chẳng hạn. bác được thờ cúng khắp mọi nơi trên đất nước Việt. Tôi dám ch8a1c không có cơ qun công quyền nào tại Việt nam mà không "thờ" bác Hồ!

Vì bác Hồ biết cách sử dụng ma túy một cách triệt để trong chính trị còn hơn cả các nhà khoahọc dùng trong ngành y. Ví dụ trong tất cả các thuốc giảm đau, khích thích thần kinh v.v.v đều là ma túy. Trong các loại cà phê .v.v.đều là ma túy...vậy ma túy có công dụng vô cùng quan trọng trong đời sống sức khỏe của thể xác. Còn tâm linh thì như A nói "tôn giáo là ma túy, (thuốc phiện) ông cũng nói thoe kiểu khao học trong chính trị, nhưng bị người ta hiểu sai và thực hành sai bét. bác Hồ thì lại tinh hoa và biết cách sử dụng nó. vì ông đạ lập ra Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc - trong đó bao gồm các đại diện của các tôn giáo và.v.v. rồi Ủy Ban Đaòn Kết Tôn Giáo.v.v. đây là ưu điểm của Bac. Rất tiếc những người khác vẫn không hiểu được , thập trí cực đoan đến nỗi đàn áp tôn giáo, laọi trử tôn giáo.....

Mr.Tèo
02-08-2010, 10:26
Cái câu "TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN" được nói ra đầu tiên là ở châu Âu , cái nơi mà vào thời đó ai cũng biết tôn giáo của họ = "ONLY" Cơ Đốc giáo :))

feng
02-08-2010, 10:40
thuốc phiện ngoài tác dụng giảm đau còn có những tác dụng phụ như gây ảo giác, quên mất thực tại, dễ bị xỏ mũi dắt đi. Niềm tin mù quáng được nâng tầm lên thành đức tin cũng có những tác dụng giống như vậy, gọi là tự kỷ ám thị. Nhà nước mình không bài trừ tôn giáo, chỉ bài trừ mê tín dị đoan, một dạng của niềm tin mù quáng chưa được nâng tầm. Nâng tầm lên đức tin thì hết thuốc chữa rồi, cũng giông giống nhất xiển đề.

Mr.Tèo
02-08-2010, 10:43
Tôn giáo nào chủ trương hướng con người đến sự giác ngộ , tỉnh thức ý thức , giải quyết thực tế cuộc sống ... tất nhiên không phải là loại "tôn giáo thuốc phiện".

Tôn giáo thuốc phiện là loại tôn giáo chỉ muốn con người tin và tin , quên mình trong vâng phục . Tôn giáo nào nói đến chữ 'tin" càng nhiều thì càng gần với thuốc phiện . Tin để mà có "phúc" , tin để mà quên đi thực tại , mơ màng sự sống sau cái chết , tin để mà tự trốn tránh sự thật ... đích thị là nguyên tắc tương tự của thuốc phiện ;))

feng
02-08-2010, 11:06
dùng thuốc phiện quá liều thì khả năng tư duy logic sẽ bị suy giảm ;))

tungthanh500
04-08-2010, 16:41
1/ Marx nghiên cứu về tốn giáo ở đây là Cơ đốc như tèo nói, Marx không nghiên cứu phật giáo
2/Cần định nghĩa lại xem trong bản gốc tiếng Đức Marx dùng chữ gì và xét xem trong thời kì đó chữ đó có ý nghĩ như thế nào? Tốt hay Xấu (Positive or Negative) => như vậy vấn đề "Ý nghĩa của câu nói" được giải quyết. Đừng lầm lẫn giữa ý nghĩa câu nói trên của Marx với việc ông cụ nói đúng hay sai, chủ topic không hỏi đến điều đó.

theduchd
04-08-2010, 16:50
Nói chung vô thần là tốt nhất .
Bây giờ ngày nào cũng đi làm,có đúng CN nghỉ mà bắt tôi đi lễ chùa,lễ nhà thờ ,thì tôi chẳng muốn đi .

SkeletonKing
04-08-2010, 18:28
Nói chung vô thần là tốt nhất .
Bây giờ ngày nào cũng đi làm,có đúng CN nghỉ mà bắt tôi đi lễ chùa,lễ nhà thờ ,thì tôi chẳng muốn đi .

Bác có thể theo đạo Phật mà cả đời chẳng bao giờ đi chùa. Và theo đạo Phật thì bác cũng chẳng phải thờ ai cả, ngay cả Phật tổ. Không có vị hòa thượng, đại đức, tì kheo nào bắt buộc bác phải làm vậy và dọa bác rằng nếu bác không đi chùa, không thờ Phật thì bác sẽ bị thế này thế nọ (đày xuống địa ngục chẳng hạn, hay là bị tẩy chay chẳng hạn).

Giống như là lão Xương này. Theo đạo Phật từ cái tâm mình ra thôi, chứ có đi lễ chùa hay thờ cúng gì đâu.

saruman
08-08-2010, 10:27
bạn trích chưa đủ câu, nguyên văn là:

Bắc Hàn là nước đã làm điều này, tượng trên đất nước này chỉ có cha con Kim chứ ko có đức mẹ hay phật tổ j` cả
Câu bạn trích là trong "Phê phán triết học pháp quyền của Hegel"(C.Mác) tr 569-570, xuất bản năm 1843
[Hegel là 1 nhà triết học ng` Đức, có ảnh hưởng tới vô số các nhân vật về sau này]
Mục đích Mác hướng tới chung quy lại là công kích chủ nghĩa tư bản lúc bấy h`
Những năm giữa thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản mới hình thành, chưa hoàn thiện, đang ở vào thời kỳ khủng hoảng, khi các nước châu Âu con có nh` thuộc địa và vẫn tranh thủ khai thác thuộc địa. Còn ở trong châu Âu, hình thức công ty cổ phần chưa đc hình thành, công nhân ko có sở hữu trong công ty, công đoàn mới hình thành và chưa phát triển
Mác tập trung đả kích các mâu thuẫn đó của tư bản, chủ trương dùng "bạo lực cách mạng"
Quan niệm của Mác thời đó là: "mâu thuẫn giữa các giai cấp là chủ yếu còn mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc là thứ yếu"..

Lạy hồn. Xuyên tạc nó ít thôi=))

Nguyên văn câu này là: Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, vừa là sự phản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn Giáo là thuốc phiện của dân chúng

Ý nghĩa sâu xa là: Con người bất lực, không kiếm tìm được hạnh phúc nơi trần thế và đành phải tìm hạnh phúc ấy nơi Thiên đường. Tôn giáo đã gieo vào họ mềm tin ở sự cứu vớt, giải thóat của các đấng siêu nhiên. Đây là tác dụng tốt, làm "giảm đau" như thuốc phiện. Nhưng cũng như thuốc phiện, dùng nhiều sẽ nghiện ngập, suy mòn, mê muội. Điển hình là châu Âu trung cổ đã biến đạo đức tôn giáo thành bộ áo nguỵ trang cho lợi ích giai cấp PK và tăng lữ.

Tóm lại, câu nói ngắn gọn này đã khái quát đủ các mặt của tôn giáo, thật sự là kinh điển. Và cũng vì nó quá kinh điển nên mới thường bị những anti+ dốt nát như Tôn Ngộ Chữ xuyên tạc đủ kiểu

SkeletonKing
08-08-2010, 11:16
Lạy hồn. Xuyên tạc nó ít thôi=))

Nguyên văn câu này là: Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, vừa là sự phản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn Giáo là thuốc phiện của dân chúng

Ý nghĩa sâu xa là: Con người bất lực, không kiếm tìm được hạnh phúc nơi trần thế và đành phải tìm hạnh phúc ấy nơi Thiên đường. Tôn giáo đã gieo vào họ mềm tin ở sự cứu vớt, giải thóat của các đấng siêu nhiên. Đây là tác dụng tốt, làm "giảm đau" như thuốc phiện. Nhưng cũng như thuốc phiện, dùng nhiều sẽ nghiện ngập, suy mòn, mê muội. Điển hình là châu Âu trung cổ đã biến đạo đức tôn giáo thành bộ áo nguỵ trang cho lợi ích giai cấp PK và tăng lữ.

Tóm lại, câu nói ngắn gọn này đã khái quát đủ các mặt của tôn giáo, thật sự là kinh điển. Và cũng vì nó quá kinh điển nên mới thường bị những anti+ dốt nát như Tôn Ngộ Chữ xuyên tạc đủ kiểu

Loại xuyên tạc như Chữ cũng vứt. Còn loại cho rằng câu nói ngắn gọn này đã khái quát đủ các mặt của tôn giáo, thật sự là kinh điển cũng đáng vứt đi nốt. Những người trí thức, những nhà khoa học hiện nay đã không còn quan điểm như kiểu này nữa, họ đã nghĩ rằng tôn giáo là một phần không thể tách rời của văn minh, và chính những nhà khoa học hàng đầu thế giới đã xúc tiến việc dung hòa khoa học với tôn giáo, tín ngưỡng. Tôn giáo không phải là thuốc phiện, mà là tất yếu của cuộc sống, của văn minh. Mỗi người đều có một loại tôn giáo nào đó, chỉ có điều có một loại người không dám thừa nhận mình có một tôn giáo mà thôi.

nxp
07-06-2012, 12:31
C.Mác: "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"
nó được nói trong hoàn cảnh lịch sử nào và thời gian nào?
8->8->8->8->8->8->8->8->
nguyên văn của Mác


Sự nghèo nàn của tôn giáo, một mặt là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực và mặt khác là sự phản kháng chống sự nghèo nàn hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng giống như nó là tinh thần của những điều kiện xã hội không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.

UraCCCP
07-06-2012, 12:33
Tớ nghĩ câu nói ấy chỉ là nhấn mạnh tính 2 mặt của tôn giáo...