Trang 1/6 123 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 57

Ðề tài: Nghi vấn về Lê Long Đĩnh

  1. #1
    Tham gia ngày
    09-02-2009
    Nơi Cư Ngụ
    Đại Dương
    Bài gởi
    3213
    Thanks
    73
    Thanked 2,846 Times in 1,066 Posts

    Default Nghi vấn về Lê Long Đĩnh

    Series 2: nghi vấn về Lê Long Đĩnh hay còn gọi là Lê Ngọa Triều.

    vấn đề: hiện nay trong nhiều thế hệ việt nam đều nghĩ rằng Lê Ngọa Triều là một vua hoang dâm vô đạo, tàn ác vô lượng.

    tuy nhiên lại xảy ra những nghi vấn sau:
    1. về mặt bệnh tật: một người ăn chơi hoang dâm vô độ mà bị bệnh trĩ ( theo sách sử ghi lại) là một điều vô lý về y tế.
    2. một vua tàn bạo giết hết sư sãi thì sao những vị sư sãi đều còn tồn tại như sư nuôi dạy nên Lý Công Uẩn.
    3. có nhiều truyền thuyết cho rằng từ một giấc mơ nhảm nhí Lê Long đĩnh đã ra lệnh truy sát họ Lý nhưng vấn đề là Lý Công Uẩn ở ngay bên cạnh lấy họ Lý sao vẫn sống phây phây mà còn nắm quyền cao.
    4. một vị vua bị xem là ngang ngửa Kiệt Trụ mà lại biết đi lấy kinh phật về dịch ra , xin mở thương quán để buôn bán, cầm quân đi đánh.
    5. một vị vua bị gọi là hoang dâm vô đạo mà khi thấy Lý công Uẩn ôm xác Lê Trung tông( Lê Long Việt) thì lại không trách phạt hoặc kiềm chế ông ta mà lại vẫn cho ông ta tiếp tục giữ chức cũ .
    6. Lý Công Uẩn là người phụ trách bảo vệ hoàng gia nhưng khi Lê Long Việt bị giết ông ta không có mặt chỉ chạy đến ôm xác sau khi bị giết. và không thấy có dấu hiệu ông ta chống lại.



    như vậy từ những dữ liệu này tôi lớn mật nêu ra một nghi vấn như sau:
    lúc các hoàng tử nhà tiền Lê tranh giành ngôi báu thì thực tế Lý Công Uẩn là người thuộc phe của Lê Long Đĩnh.

    Lê Long Đĩnh có thể là chết vì bị đầu độc.

    và việc Lý công Uẩn lên ngôi là xuất phát từ một âm mưu soán ngôi .

    sau khi lên ngôi trước ánh hào quang của Lê Hoàn( từng đem luôn quân vào đánh Champa tan tác , một bộ tướng trốn ở lại và lên làm vua chăm pa, đồng thời được Trung Quốc công Nhận là An Nam Quốc Vương) họ Lý đã tìm mọi cách bôi xấu vua cuối cùng của nhà Tiền Lê là Lê Long Đĩnh nhằm nâng cao vị thế của mình.

    theo các bạn nghĩ thế nào
    Hidden Content


    Amor patriae nostra lex
    Dulce et decorum est pro patria mori
    Dura lex, sed lex.

    Ex astris, Scientia
    Ex Imperiis, Veritas
    Ex Sciencia Tridens

    Nếu đấu tranh để cầu bình yên, ắt bình yên còn mãi. Còn lấy thỏa hiệp để cầu bình yên, ắt bình yên sẽ mất

  2. The Following 6 Users Say Thank You to SeaBoy For This Useful Post:

    Kebaothu (19-03-2012),nguoidemsao (01-09-2011),pvloc90 (12-01-2010),ruby527 (11-01-2010),Tập Cận Bình (20-10-2011)

  3. #2
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    Trích Từ bài viết của SeaBoy View Post
    [SIZE="5"]

    tuy nhiên lại xảy ra những nghi vấn sau:
    1. về mặt bệnh tật: một người ăn chơi hoang dâm vô độ mà bị bệnh trĩ ( theo sách sử ghi lại) là một điều vô lý về y tế.
    2. một vua tàn bạo giết hết sư sãi thì sao những vị sư sãi đều còn tồn tại như sư nuôi dạy nên Lý Công Uẩn.
    3. có nhiều truyền thuyết cho rằng từ một giấc mơ nhảm nhí Lê Long đĩnh đã ra lệnh truy sát họ Lý nhưng vấn đề là Lý Công Uẩn ở ngay bên cạnh lấy họ Lý sao vẫn sống phây phây mà còn nắm quyền cao.
    4. một vị vua bị xem là ngang ngửa Kiệt Trụ mà lại biết đi lấy kinh phật về dịch ra , xin mở thương quán để buôn bán, cầm quân đi đánh.
    5. một vị vua bị gọi là hoang dâm vô đạo mà khi thấy Lý công Uẩn ôm xác Lê Trung tông( Lê Long Việt) thì lại không trách phạt hoặc kiềm chế ông ta mà lại vẫn cho ông ta tiếp tục giữ chức cũ .
    6. Lý Công Uẩn là người phụ trách bảo vệ hoàng gia nhưng khi Lê Long Việt bị giết ông ta không có mặt chỉ chạy đến ôm xác sau khi bị giết. và không thấy có dấu hiệu ông ta chống lại.
    1.Trước hết xin nói về vụ vua Lê Long Đĩnh có bị bệnh trĩ thật không và danh xưng Ngọa Triều của Vua phản ánh sự thật hay còn có ý nghĩa nào khác.

    Ta biết bệnh Trĩ là bệnh có liên quan đến cấu tạo của thành tỉnh mạch và huyết động học vùng chậu , các tỉnh mạch ở vùng hậu môn phồng lớn ra tạo thành bứu trĩ .Nguyên nhân chưa đc xác định rõ nhưng người ta ghi nhận những người bị viêm đại tràng mãn tính , táo bón , viêm gan , các nghề ngiệp mà phải đứng lâu ngồi lâu như ,thư ký tài xế..thì dễ bị bệnh trĩ hơn các người.

    Bệnh trĩ ở giai đoạn mà bệnh nhân phải nằm thì thường ở giai đoạn 4 , là giai đoạn nặng mà biện pháp điều trị là giải phẩu , mà giải phẩu hay tiêm thuốc để cho teo bứu trĩ thì 1000 năm trước làm gì có , nếu không được giải phẩu kịp thời thì bứu trĩ sẽ lan rộng ra , sưng tấy đau nhức , chảy máu , sa bít hậu môn làm bệnh nhân không dám đi cầu . Vì đau đớn và cấn ở hậu môn làm cho bệnh nhân phải nằm , không thể đi đứng , di chuyển , nhất là bệnh trĩ trong giai đoạn diễn tiến cấp tính.


    Vậy mà ông vua Ngọa Triều bị bệnh trĩ ấy đã làm gì trong suốt 4 năm cầm quyền:chỉ trong 4 năm ông đã 5 lần thân chinh cầm quân ra ngoài đánh giặc.

    Theo Đại Việt Sử Ký toàn thư, trang 233 chép, lần đầu năm 1005 dẹp tan bạo loạn giữa các anh em thu phục mọi người "�Từ đấy về sau các Vương và giặc cướp đều hàng phục ".

    Lần thứ hai ( 1005 ) Khi quan quân đang đánh nhau với ngưới ở trại Phù Lan chợt thấy trạm báo tin là giặc Cử Long vào cướp đã đến cửa biễn Thần Đầu ( Ninh Bình ) Vua về đến sông Tham , đi sang Ái Châu để đánh giặc Cử Long.

    Lần thứ ba ( 1008 ) Đánh người Man ở hai châu Đô Lương và Vị Long.

    Lần thứ tư ( 1008) Đánh giặc ở Hoan châu và châu Thiên Liêu.

    Lần thứ năm (1009) Tháng 7 vua đi đánh giặc ở các châu Hoan Đường và Thạch Hà. ( Nghệ An- Hà Tĩnh)

    Trận chiến cuối cùng mà Long Đĩnh tham dự trước khi ông chết là 2 tháng , đó là trận vua đem quân đi đánh châu Hoan Đường , Thạch Hà vào mùa thu tháng 7 năm Kỷ Dậu ( 1009 ) . Để thực hiện được những cuộc chinh chiến liên miên , lâu dài và thành công như vậy chắc chắn nhà Vua phải có một sức khỏe thật tốt cho nên nói là vua là kẻ ham mê tửu sắc , đau bệnh trỉ , lâm triều phải nằm là chuyện cần phải xét lại.

    Lại nói về bệnh Trĩ, nếu ai bị bệnh thì chỉ có người đó là biết rõ nhất do không có biểu hiện về mặt bệnh lý ra bên ngoài. Nhất là một ông Vua thì việc biết đc ông ta bị bệnh gì là điều cực khó. Vì thế giả sử, chỉ giả sử thôi, là phe Lý Công Uẩn ám sát vua Long Đĩnh thì lý do dễ dàng nhất được đưa ra là vua bị bệnh rồi mất. Bệnh thì không thiếu nhưng chính vì Long Đĩnh nằm thiết triều nên các bác phản loạn gán luôn cho ông bệnh Trĩ. Người bình thường nghe thì rất hợp lý nhưng chỉ cần ai có chuyên môn về nghề y 1 tí là biết đc ngay. Tuy nhiên cái này thời xưa cũng không phải lo lắng lắm do trình độ y học còn rất hạn chế.

    Còn về danh xưng Ngọa Triều thì xin trích lới của Lê Thì Sỹ trong Đại Việt Sử Ký Tiền Biên
    " Xét việc Long Đĩnh cướp ngôi , cố nhiên không đáng được thụy hiệu đẹp , mà cái tên Ngọa Triều cũng không đúng. Có lẽ Lý Thái Tổ muốn dùng thụy hiệu xấu để gán cho , mà không biết rằng từ xưa những đế vương nào không đáng làm vua thì gọi là phế đế , mạt đế hoặc lấy cái tên khi bị phế mà chép. Còn như cái hiệu "Ngoạ Triều" thì thô bỉ không căn cứ �
    Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục chính biên quyển thứ 1 ghi lời cẩn án:

    Long Đĩnh giết anh mà tự lập, hoang dâm thành bệnh, nằm mà coi chầu, nhân gọi là Ngọa Triều. Sử cũ chép là "Ngọa Triều hoàng đế", có lẽ là theo tên gọi thời bấy giờ, chứ không phải là tên thuỵ. Chép vậy thật là trái thường quá lắm! Này, đã không có tên thuỵ, thì cứ chép thẳng tên thực, đó là biến lệ của sử Cương mục (Trung Quốc). Nay đổi lại, chép là "Đế Long Đĩnh" để cho hợp với ý nghĩa và thể lệ của Cương mục dẫn trên.

  4. The Following 2 Users Say Thank You to ruby527 For This Useful Post:

    mai_quoc_trung (19-03-2012),Xuất Quân Vô Sầu. (19-03-2012)

  5. #3
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    2. Tiếp theo nói về việc đối xử của Long Đĩnh với các nhà sư đương thời.


    Sử cũ viết
    Đại Việt sử lược (trang 33, quyển 1, bản điện tử) viết:
    Lại khi, nhà vua đặt mía trên đầu bậc tu hành là đức tăng Thống Quách Mão mà róc, rồi giả vờ sút tay dao phập vào đầu Quách Mão chảy máu ra, vua cười rầm lên
    . Bác Sea bảo giết hết sư sãi em nghĩ là hơi quá. Qua các sự kiện mà sách xưa có ghi thì ta thấy Long Đĩnh hiếu sát, nhưng đó là với kẻ thù, ( hay tù binh) hay con vật nuôi trong nhà, thích thấy máu chứ không thấy dòng nào viết về những việc Vua trực tiếp giết người xung quanh mình hay kiểu hành hạ thái giám, cung nữ nhu các Vua sau nay ( Vua Lê Uy Mục hay Lê Tương Dực...) .

    Tuy bảo Vua hiếu sát nhưng ông đã làm đc gì cho nền Phật học Việt Nam. Ông là người đầu tiên xin kinh phật của nhà Tống, góp phần phát triển nền Phật học và tạo nền tảng cho việc gia tăng ảnh hưởng Phật giáo lên nước ta trong thời gian sau này.
    Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục , Chính biên , quyễn 1 trang 274 chép: " Đinh Mùi (1007 ) Mùa xuân Long Đĩnh sai em là Minh Xưởng và Chưởng thư ký là Hoàng Thành Nhã đem con tê trắng sang biếu nhà Tống , dâng biểu xin cửu kinh và kinh sách Đại Tạng "

    Cột Kinh Phật chùa Nhất Trụ (Ninh Bình). Nguồn ảnh: Trần Mạnh Thường, Đình chùa lăng tẩm nổi tiếng Việt Nam, Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội, 1999

    "Cửu kinh" gồm Kinh Dịch, Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Lễ, Kinh Xuân Thu, Hiếu Kinh, Luận Ngữ, Mạnh Tử và Chu Lễ là 9 bộ sách vĩ đại nền tảng của văn minh Trung Hoa lần đầu tiên "nhập" vào nước ta là do Lê Long Đĩnh lấy về. Còn kinh Đại Tạng là gì ? Đó là Đại Tạng Kinh chữ Hán - bảo vật vô giá của Phật giáo và của văn hóa thế giới. Bộ sách đó, theo lịch sử Phật giáo, là một bộ sách vĩ đại được rất nhiều thế hệ các cao tăng Trung Hoa vượt qua biết bao gian truân khổ ải dày công thu thập, sưu tầm và dịch thuật suốt 1.000 năm, từ thế kỷ thứ nhất đến cuối thế kỷ thứ 10 (đời Tống Thái Tổ) mới in thành sách lần đầu tiên gồm 5.000 quyển (riêng việc khắc bản phải mất 12 năm). Bộ sách đó không chỉ là tổng vựng các kinh sách Phật giáo mà còn hàm chứa rất nhiều lĩnh vực triết học, lịch sử, văn học, nghệ thuật, thiên văn, toán học, y dược... Một ông vua lần đầu tiên biết đem những di sản vĩ đại như vậy về nước để xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc, liệu có thể gọi là hôn quân? Và một ông vua đã trực tiếp sai em mình đi xin kinh sách về cho Phật giáo, thì việc "lấy mía để trên đầu nhà sư mà róc" liệu đúng đc bao nhiêu phần trăm.



    Sử học viết theo mục đích chính trị của giai cấp thống trị đương thời. Mà nhà Lý cướp ngôi nhà Lê thì không thể có những lời tốt đẹp giành cho vị vua cuối cùng của Triều đại mà mình cướp ngôi báu đc. Vì thế nhận định về thái độ của Long Đĩnh với Phật giáo VN và tăng ni phật tử nói chung cũng cần phải xem xét lại.

  6. The Following 2 Users Say Thank You to ruby527 For This Useful Post:

    mai_quoc_trung (19-03-2012),Xuất Quân Vô Sầu. (19-03-2012)

  7. #4
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    3. Các việc làm của Long Đĩnh chứng tỏ ông không phải là hôn quân như sách xưa đã ghi.


    Đầu tiên về chính trị, theo Đại Việt sử lược, trang 107 chép: "Năm Định Vị (Mùi) tức năm 1007 Vua sửa định lại quan chế văn võ theo nhà Tống.". Rồi việc xin kinh phật năm 1007 cũng vừa có văn hóa nhưng cũng có mục tiêu chính trị là vuốt ve tự ái của Tống sau thất bại quân sự trc Lê Hoàn (981)

    Về kinh tế, Đại Việt sử ký toàn thư chép: "Kỷ Dậu, Cảnh Thụy năm thứ 2 (1009) ...Vua (Lê Long Đĩnh) lại xin được đặt người coi việc tại chợ trao đổi hàng hóa ở Ung Châu, nhưng vua Tống chỉ cho mua bán ở chợ trao đổi hàng hóa tại Liêm Châu và trấn Như Hồng thôi".

    Đại Việt sử ký toàn thư chép tiếp: "(1009)... Vua đi Ái Châu, đến sông Vũ Lung. Tục truyền người lội qua sông này phần nhiều bị hại, nhân thế vua sai người bơi lội qua lại đến ba lần, không hề gì. Xuống chiếu đóng thuyền để ở các bến sông Vũ Lung, Bạt Cừ, Động Lung bốn chỗ để chở người qua lại". Cũng trong năm 1009: "Bọn Ngô đô đốc, Kiểu hành hiến dâng biểu xin đào kênh, đắp đường và dựng cột bia ở Ái Châu. Vua xuống chiếu cho lấy quân và dân ở châu ấy đào đắp từ cửa quan Chi Long qua Đỉnh Sơn đến sông Vũ Lung" . "... Đến Hoàn Giang, sai Phòng át sứ là Hồ Thủ Ích đem hơn 5 nghìn quân của châu Hoan Đường, sửa chữa đường từ sông Châu Giáp đến cửa biển Nam Giới để quân đi cho tiện"

    Rõ ràng chỉ mấy tháng trước khi chết (Lê Long Đĩnh chết vào tháng 10 năm đó), Lê Long Đĩnh còn chăm lo việc đào kênh, mở mang đường sá và đến tận nơi xem xét rồi xuống chiếu đóng thuyền bè đi lại cho dân. Một ông vua suốt ngày ham mê tửu sắc không đi lại được đến mức phải "ngọa triều", ông vua đó có thể làm được những chuyện có ý nghĩa như vậy không ?

    Về quân sự, như đã nói ở trên, trong 4 năm cầm quyền ông đã 5 lần thân chinh đem quân đi đánh dẹp phản loạn, đào kênh , đáp đường..... Có vị hôn quân nào lại làm đc như vậy không?????

  8. The Following 2 Users Say Thank You to ruby527 For This Useful Post:

    mai_quoc_trung (19-03-2012),Xuất Quân Vô Sầu. (19-03-2012)

  9. #5
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    4. Vì sao Lê Long Đĩnh bị lật

    Trc hết theo sách xưa thì Long Đĩnh có thể là một người lai Chiêm Thành vì trong Đại Việt Sử Lược Quyễn I trang 21 chép và Đại Việt Sử Ký Tòan Thư trang 232 chú giải như sau : Mẹ của Lê Long Việt và Lê Long Đĩnh là Hầu Di Nữ( Con người hầu gái người Chiêm Thành ). Như vậy việc này có thể giải thích cho một số điều tưởng chừng như kỳ lạ trong cách cư xử của Long Đĩnh.

    Đại Việt Sử Ký Tòan Thư , Bản kỷ , Quyễn I , trang 235 chép :
    Ngoạ Triều Hoàng Đế tên húy là Long Đĩnh , lại có tên là Chí Trung, con thứ năm của Đại Hành ở ngôi 4 năm , thọ 24 tuổi , băng ở tẩm điện. Vua làm việc càn dỡ giết vua cướp ngôi ,thích dâm đãng tàn bạo��"
    Hay ở trang 236 viết "Vua tính hiếu sát , phàm người bị hành hình , hoặc sai lấy cỏ gianh quân vào ngừơi mà đốt, đề cho lửa cháy gần hết, hoặc sai kép hát ngừơi nước Tống là Liêu Thủ Tâm lấy dao ngắn dao cùn xèo từng mảnh, để cho không được chết chóng. Ngừơi ấy đau đớn kêu gào thì Thủ Tâm nói đùa rằng: "Nó không quen chịu chết" Vua cả cừơi . Đi đánh dẹp bắt đựơc tù binh thì đến bờ sông, khi nứơc triều rút, sai ngừơi làm lao dứơi nứoc , dồn cả vào trong ấy, đến khi nứớc triều lên, ngập nứơc mà chết; hoặc bắt trèo lên ngọn cây cao rồi chặt gốc cho cây đổ, ngừơi rơi xuống chết Vua thân đến xem , lấy làm vui .Có lầnVua đi đến sông Ninh, sông ấy nhiều rắn, vua sai trói người vào mạng thuyền,đi lại giữa giòng muốn cho rắn cắn chết. Phàm bò lợn muốn làm thịt thì tự tay vua cầm dao chọc tiết trước , rồi mới đưa vào nhà bếp sau . Có lần vua róc mía trên đầu sư Quách Ngang , giả vờ lỡ tay làm đầu sư chảy máu rồi cả cười. Hoặc nhân yến tiệc , giết mèo cho các vương ăn, ăn xong, lấy đầu mèo dâng lên cho xem, các vương đều sợ, vua lấy làm thích. Mỗi khi ra chầu, tất sai bọn khôi hài hầu hai bên; Vua có nói câu gì thì bọn ấy nhao nhao pha trò cười để cho loạn lời tâu việc của quan chấp chính. Lại lấy thạch sùng làm gỏi, bắt bọn khôi hài tranh nhau ăn ."


    Cùng với người anh, cùng là vua Chàm trên đất Việt (nếu nhìn) theo thông tục phía mẹ. Ông không đặt miếu hiệu cho cha, cho anh, chôn cất họ (cũng như sau này người ta chôn cất ông) không theo nghi thức Hoa hóa dạy. (Miếu hiệu Trung Tông của Long Việt có vẻ là do nhà Lí đặt ra, phù hợp với chuyện Lí Công Uẩn ôm thây Long Việt khóc, chứ Ngô Sĩ Liên tuy đã dùng danh xưng đó mà vẫn trách cứ việc Long Việt không chôn cất vua theo nghi lễ Nho.) Xung quanh Ngoạ Triều còn không thiếu những thân thuộc đồng chủng đã thoát một chừng mực địa vị tù binh nhờ uy thế mẹ ông, và bây giờ được nâng đỡ theo ông, từ đó ông có “bạn” để vui đùa trêu cợt, để ăn món khác lạ. Người ta chê trách ông giành việc giết mổ súc vật là theo quan niệm họ học được ở kinh sách chứ cha ông, Lê Hoàn, chân trần lội nước câu cá, cũng đâu có sống cao sang gì? Ông giữ món ăn kì nhông của quê mẹ khiến sử quan không hiểu phải gọi bằng tên con thạch sùng.


    Sử quan chê ông hành động tàn nhẫn, bất hiếu nhưng thật ra ông chẳng làm gì khác thường so với phong tục một số vùng Champa cổ là đánh tù binh và gõ nồi chảo trong lễ mừng chiến thắng. Điều này cũng khác biệt trong cách nghĩ của Long Đĩnh với đa số quan lại hay sử quan , vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm của văn minh Hán tộc hơn là cách nghĩ của Chàm.

    Những khác biệt này bắt nguồn ngay từ khi Long Việt đc lập làm Thái tử thay Thái tử Thau đã chết (1000), trong quyết định 1004 khi Lê Hoàn thấy mình suy nhược, cấp thời lại có sự thay đổi đáng kể: người thứ ba là Long Việt được làm thái tử, gạt người thứ hai (Ngân/Long Tích) sang bên. Điều đáng lưu ý là kẻ tranh chấp ngang ngửa với Long Việt lại là em, Long Đĩnh, người được sử ghi là “trước xin làm Thái tử, vua có ý muốn cho” nhưng triều đình khuyên đừng bỏ trưởng lập thứ nên thôi. Điều này dẫn tới mâu thuẫn của 2 anh em cùng mẹ cùng cha và việc Long Đĩnh giết anh – như hành động tranh giành quyền lực bình thường của kẻ mạnh ở thời gian vừa qua ( Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ, Đinh Liễn giết Hạng Lang....) Rõ ràng trái với tư tưởng của văn hóa Phương bắc đòi hỏi việc "trung quân ái quốc".

    Mâu thuẫn thứ 2 là khác biệt văn hóa giữa Long Đĩnh và những người còn lại như đã nói ở trên. Sự khác biệt này phản ánh ở việc đặt tên hiệu cho Long Đĩnh là Ngọa Triều, phản ánh thái độ chán ghét, chống đối của thủ hạ vối người đứng đầu của mình.

    Cuối cùng khi Kinh Đại Tạng mang về làm vững chắc thêm lòng tự tín của tầng lớp tăng đạo Hoa hoá, cảm thấy tức giận khi Ngoạ Triều róc mía lên đầu Tăng thống Quách Ngang, sư trưởng của phe phái mình. Phe chịu ảnh hưởng của văn hóa Hoa- Hán đã quyết định đảo chính. Họ Lý đã cướp quyền Lê chỉ sau hai ngày Ngoạ Triều mất. Cuộc binh biến mang tính thủ lĩnh mạnh, lần này thêm chút tính “quần chúng” từ tập họp tôn giáo.

  10. The Following User Says Thank You to ruby527 For This Useful Post:

    mai_quoc_trung (19-03-2012)

  11. #6
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    5.Lý Công Uẩn và âm mưu cướp ngôi

    Về xuất thân , cuộc đời của Lý Công Uẩn thì ở đây ai cũng rõ, mình ko nêu thêm. Tuy nhiên vì sao người đc chọn để nhận ngôi Hoàng đế lại là Tả Điện tiền chỉ huy sứ mà ko phải là Hữu Điện tiền chỉ huy sứ Nguyễn Đê hay 1 ai khác. ?????

    Trc hết ta phải thấy đc ảnh hưởng to lớn của sư Vạn Hạnh đối với sự nghiệp của Lý Công Uẩn. Ông này là cố vấn của Lê Đại Hành, nên có điều kiện đưa Lý Công Uẩn về kinh đô, gần vua, gần các quan to, quen với nếp sống của triều đình. Dưới sự bảo trợ của ông và tài năng của mình mà Lý Công Uẩn đã thăng dần lên chức Tả Điện tiền chỉ huy sứ, phẩm quan to trong ngạch quan Võ trong triều, nắm giữ đội quân bảo vệ nhà vua. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giành ngôi báu sau này. Song song với điều này, sư Van Hạnh bằng các thủ thuật chính trị của mình , thông qua các câu chuyện, lời sấm truyền đã tranh thủ đc sự ủng hộ của 1 bộ phận dân chúng và quan lại Vn thời đó, vốn rất mê tín về sự lãnh đạo đương nhiên của Lý Công Uẩn với triều đại mới. Có thể kể ra đây 1 số trường hợp như: giai thoại Lý Công Uẩn lau tượng, viết vào lưng tượng dòng chữ " Đồ lưu viễn xứ".... hay sau này là việc sét đánh ở làng Dương Lôi
    Đ ạ i V i ệ t S ử K ý B ả n K ỷ T o à n T h ư- Quyển I chép :

    Tháng ấy, ngày Qúy Sửu, Lý Công Uẩn tự lập làm vua. Trước đây ở hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp364 có cây gạo bị sét đánh, người hương ấy xem kỹ dấu sét đánh thấy có chữ: " Thụ căn điểu điểu, mộc biểu thanh thanh, hòa đao mộc lạc, thập bát tử thành, đông a nhập địa, mộc dị tái sinh, chấn cung kiến nhật, đoài cung ẩn tinh, lục thất niên gian, thiên hạ thái bình" (Gốc cây thăm thẳm, ngọn cây xanh xanh, cây hòa đao rụng, mười tám hạt thành, cành đông xuống đất, cây khác lại sinh, đông mặt trời mọc, tây sao náu hình, khoảng sáu bảy năm, thiên hạ thái bình). Sư Vạn Hạnh tự đoán riêng rằng: "Thụ căn điểu điểu", chữ căn nghĩa là gốc, gốc tức là vua, chữ điểu đồng âm với yểu, nên hiểu là yếu. "Mộc biểu thanh thanh", chữ biểu nghĩa là ngọn, ngọn tức là bề tôi, chữ thanh âm gần giống với chữ thanh nghĩa là thịnh; Hòa , đao, mộc [ghép lại] là chữ Lê; Thập, bát, tử là chữ Lý; Đông A là chữ Trần; nhập địa là phương Bắc vào cướp: "Mộc dị tái sinh" là họ Lê khác lại sinh ra. "Chấn cung kiến nhật", chấn là phương Đông, kiến là mọc ra; nhật là thiên tử. "Đoài cung ẩn tinh", "đoài" là phương tây, "ẩn" cũng như lặn, "tinh" là thứ nhân. Mấy câu này ý nói là vua thì non yểu, bề tôi thì cường thịnh, họ Lê mất, họ Lý nổi lên, thiên tưởng phương đông mọc ra thì thứ nhân ở phương tây lặn mất, trải qu....................
    Tự nhiên hôm nay thấy mất 1 đoạn. Híc. Để lúc khác viết sau vậy

  12. #7
    Tham gia ngày
    07-12-2009
    Bài gởi
    91
    Thanks
    50
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default

    Cho em hỏi: nếu vua Lê Long Đỉnh ảnh hưởng văn hóa chăm thì vua tại sao đi thỉnh kinh Phật? không phải người chăm thờ đạo hinddu a?
    -Việc vua nằm ngọa triều có phải do bắt chước thế nằm của phật không?

  13. #8
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    Trích Từ bài viết của romix1944 View Post
    Cho em hỏi: nếu vua Lê Long Đỉnh ảnh hưởng văn hóa chăm thì vua tại sao đi thỉnh kinh Phật? không phải người chăm thờ đạo hinddu a?
    -Việc vua nằm ngọa triều có phải do bắt chước thế nằm của phật không?
    1. Long Đĩnh chịu ảnh hưởng của văn hóa Chăm chỉ là một giả thiết dựa vào xuất thân của mẹ Long Đĩnh nhằm giải thích cho những khác biệt trong cách hành xử của Long Đĩnh so với bọn thủ hạ như Lý Công Uẩn...chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa mà thôi.

    Còn việc đi xin kinh phật của nhà Tống có 2 ý nghĩa: vừa góp phần xoa dịu sự khác biệt với tầng lớp chịu ảnh hưởng của VH Hán có ảnh hưởng ngày càng quan trọng lên chính trường lúc đó. Thứ 2 là nhằm hòa hiếu , ngoại giao với chú Tống đang bực tức trc thất bại quân sự năm 981 và có thể đem quân dạy cho thằng em 1 bài học bất cứ lúc nào.

    Ảnh hưởng to lớn của việc xin kinh phật tới nền Phật giáo nc ta thì chắc thời đó Long Đĩnh ko tính đến nhưng rõ ràng ông là người đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển đó.


    2. Còn việc bạn bảo vua nằm ngọa triều có phải do bắt chước thế nằm của phật không? MÌnh nghĩ là do ông thích nằm cho thoải mái thôi, ko chịu ảnh hưởng của Phật giáo. . Bởi lúc này ảnh hưởng của Nho giáo yêu cầu sự uy nghiêm của Vua hay ông chịu ảnh hưởng lớn của Phật giáo đến mức nằm thiết triều cho giống thế nằm của Phật thì cũng hơi quá.

  14. The Following User Says Thank You to ruby527 For This Useful Post:

    romix1944 (12-01-2010)

  15. #9
    Tham gia ngày
    10-01-2010
    Bài gởi
    26
    Thanks
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default

    Trích Từ bài viết của ruby527 View Post
    5.Lý Công Uẩn và âm mưu cướp ngôi

    Đặt gạch trc. Có việc ra ngoài nên chiều viết tiếp.
    Lí Công Uẩn giết vua. Đại nghịch bất đạo.


    Tống sử

    An Nam

    至忠才年二十六,苛虐不法,国人不 。大校李公蕴尤为至忠亲任,尝令以 为姓。其年,遂图至忠,逐之,杀明 提、明昶等,自称留后,遣使贡奉。

    Chí Trung tài niên nhị thập lục, hà ngược bất pháp, quốc nhân bất phụ. Đại hiệu Lí Công Uẩn vưu vi Chí Trung thân nhậm, thường lệnh dĩ Lê vi tính. Kì niên, toại đồ Chí Trung, trục chi, sát Minh Đề, Minh Xưởng đẳng, tự xưng Lưu hậu, khiển sứ cống phụng.

    Dịch nghĩa: Chí Trung (tức Lê Long Đĩnh) vừa hai mươi sáu tuổi, bạo nguợc không có phép độ, người trong nước không theo. Viên Đại hiệu Lí Công Uẩn đặc biệt làm người thân cận của Chí Trung, từng lệnh cho Công Uẩn mang họ Lê. Năm đó (năm 1010), liền bắt giữ Chí Trung, đuổi đi, giết bọn Minh Đề, Minh Xưởng, tự xưng Lưu hậu, sai sứ cống nạp.


    http://zh.wikisource.org/zh-hans/%E5...2/%E5%8D%B7488

  16. #10
    Tham gia ngày
    01-10-2008
    Nơi Cư Ngụ
    Phủ Chủ Tịch
    Bài gởi
    777
    Thanks
    332
    Thanked 536 Times in 290 Posts

    Default

    Trích Từ bài viết của Lí Nhĩ Chân View Post
    [B]

    Dịch nghĩa: Chí Trung (tức Lê Long Đĩnh) vừa hai mươi sáu tuổi, bạo nguợc không có phép độ, người trong nước không theo. Viên Đại hiệu Lí Công Uẩn đặc biệt làm người thân cận của Chí Trung, từng lệnh cho Công Uẩn mang họ Lê. Năm đó (năm 1010), liền bắt giữ Chí Trung, đuổi đi, giết bọn Minh Đề, Minh Xưởng, tự xưng Lưu hậu, sai sứ cống nạp.


    http://zh.wikisource.org/zh-hans/%E5...2/%E5%8D%B7488
    Chú Lý giải thích cho anh dòng in đậm cái. Rõ ràng là chết chứ ko phải bị đuổi đi. Vậy là biết độ tin cậy của Tống sử nhà chú rồi đó.

    Còn cái này
    Lí Công Uẩn giết vua. Đại nghịch bất đạo.
    chú dám khẳng định không??? Đây vẫn chỉ là nghi án. CÒn Hán tộc nhà chú thì ko đại nghịch bất đạo. Cần kể 1 đống các thằng "Đại nghịch bất đạo" của các chú ra ko????

Trang 1/6 123 ... cuốicuối

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •