Trang 1/5 123 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 49

Ðề tài: Bàn về vấn đề : Văn Hóa Trung Quốc ảnh hưởng của Việt Nam ??

  1. #1
    Tham gia ngày
    13-07-2010
    Bài gởi
    130
    Thanks
    5
    Thanked 39 Times in 22 Posts

    Default Bàn về vấn đề : Văn Hóa Trung Quốc ảnh hưởng của Việt Nam ??

    Như chúng ta đã biết các nét văn hóa cổ truyền của VN và TQ xưa nay đều có nét tương đồng.nhưng chúng ta không biết chúng ta ảnh hưởng văn hóa TQ hay TQ ảnh hưởng văn hóa của ta :
    Về tín Ngưỡng :
    Con Rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Nhưng Rồng cũng là một biểu tượng xuất hiện thường xuyên ở Trung Hoa, nhất là vào các triều đại phong kiến hơn 2000 năm trước, Rồng là tượng trưng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng Thiên Tử (bệ Rồng, mình Rồng), là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh "Long – Lân – Quy - Phụng" của Trung Hoa, vậy Rồng có phải bắt nguồn từ văn hóa Trung Hoa?
    Dân tộc ta có truyền thuyết về con Rồng từ rất sớm bởi nó gắn liền với mây, mưa, với việc trồng lúa nước, với sự tích "Con Rồng Cháu Tiên"... Về sự tích "Con Rồng Cháu Tiên" thì hẳn là người Việt ai cũng biết
    Đó là về mặt huyền thoại, còn xét trên khía cạnh lịch sử thì người Việt vốn sống tại vùng sông nước nên từ thời xa xưa họ đã tôn sùng cá sấu như một con vật linh thiêng, vì chúng đại diện cho sự trù phú và sức mạnh, thời kỳ này vùng đất người Việt sống còn rất nhiều cá sấu. Họ đã thần thánh hóa loài cá sấu lên thành một loài vật linh thiêng mà người Trung Hoa sau này gọi là "Giao Long", một cách thức tô điểm cho hình hài con cá sấu nhiều chi tiết tưởng tượng và cũng nhiều ý nghĩa hơn. Con Rồng này tồn tại cùng tâm thức của người Việt trong suốt thời Văn Lang - Âu Lạc. Rất có thể từ con Giao Long này mà người Trung Hoa đã tạo ra con Rồng Trung Hoa của họ.
    Trong cuốn "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại" của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh có bàn về việc lấy ngày 10 - 3 Âm lịch làm ngày giỗ Tổ. Theo ông:


    … Tháng Ba là tháng Thìn - Rồng, thể hiện sức mạnh vũ trụ, biểu tượng của vương quyền...

    ... Ngày giỗ Tổ liên quan đến tháng Thìn - Rồng còn chứng tỏ: Rồng, biểu tượng của vương quyền có xuất xứ từ nền văn mình Văn Lang, chứ không phải từ nền văn mình Trung Hoa. Có thể nói rằng dân tộc đầu tiên trong cổ sử nhân loại dùng hình ảnh Rồng làm biểu tượng cho quyền lực tối cao là người Lạc việt. Lạc Long Quân có nghĩa là Vua Rồng Lạc Việt... Rồng không những là một biểu tượng của điềm lành mà còn là biểu tượng của Hoàng đế đầu tiên lập quốc của dân tộc Việt.

    Trong những cổ thư của Trung Hoa trước Hán, không thấy một vị Hoàng đế nào sử dụng Rồng làm biểu tượng. Có lẽ cuốn sách xưa nhất nhắc đến biểu tượng Rồng thuộc về nhà vua là Sử kí của Tư Mã thiên - Tần Thủy Hoàng bản kỉ - trong đoạn trích sẫn sau đây:

    Mùa thu, sứ giả đang đêm từ Quan Đông đi qua Hoa Âm, trên đường Bình Thư. Có người cầm ngọc bích chặn đường sứ giả mà nói:
    - Ông làm ơn đưa viên ngọc này cho Hạo Trì.
    Nhân đấy nói rằng: Năm nay thì Tổ Long chết.
    Sứ giả hỏi: Tại sao?
    Người ấy biến mất. Để lại viên ngọc bích ở đấy. Sứ giả cầm ngọc bích kể lại đầu đuôi cho người ta nghe, Thủy Hoàng nín lặng hồi lâu nói:
    - Quỷ núi chẳng qua chỉ biết việc xảy ra trong một năm mà thôi.
    Khi vào cung nói:
    - Tổ Long* đó là tổ tiên ngươi.
    _______________________
    Chú thích: * Tổ là đầu cũng như thủy. Long chỉ nhà vua. Tổ Long cũng như Thủy Hoàng.

    Như vậy cho đến đời nhà Tần, Rồng chưa phải là biểu tượng của vương quyền. Việc coi Tổ Long để chỉ Tần Thủy Hoàng xuất phát từ ý tưởng dân gian qua nhân vật "Quỷ núi". Có thể nói rằng: các hoàng đế Trung Hoa sử dụng Rồng làm biểu tượng rất muộn sau Tần.
    Chúng ta cũng thấy gần các triều đại cổ của Trung Quốc vua có biểu tượng là Kỳ Lân, trong khi tục xăm mình có hình Rồng của người Việt lại có từ thời Hùng Vương (tất nhiên chúng ta thấy rõ là Rồng Việt Nam khác Rồng Trung Quốc nhưng về hình dạng gần giống nhau).
    Một bằng chứng nữa cho việc người Việt đã tôn thờ Rồng từ rất lâu, đó là những hình người đội mũ Rồng hoặc những hình chữ S xuất hiện trong các trang trí trống đồng của nền văn hóa Văn Lang. Bên dưới là hình người đội mũ hình đầu Rồng được khắc trên trống đồng đã được vẽ lại:


    Hình ảnh đc khắc trên trống đồng , hình một người đội mũ đầu rồng
    Một số nhà nghiên cứu khẳng định vật tổ của người Việt là con "cá sấu" (Theo Từ điển Tiếng Việt của Văn Tân), là con "Lân trùng" (rắn có vảy) hay con "Giao Long", một loài cá sấu (Ðinh Gia Khánh và Chu Xuân Diên - Văn học dân gian Việt Nam). Và Nguyễn Minh Hiệu đã chứng minh bằng nhiều cứ liệu: con Rồng Việt chính là con cá sấu, vật tổ chính của người Việt cổ (tạp chí Khảo cổ học, 1983, số 2). Khởi đi từ con Rồng - Sấu, con Rồng Việt trong lịch sử đã biến đổi nhiều do sự tích hợp các yếu tố du nhập từ bên ngoài.

    Phía dưới là những hình ảnh sơ khai của con Rồng được tìm thấy trên các di vật của người Việt cổ.

    Đặc điểm của con Rồng Việt Nam:

    • Thân Rồng uốn hình sin 12 khúc, đại diện 12 tháng trong năm, biểu trưng cho sự thay đổi thời tiết năm tháng, sự trù phú và phồn vinh của nền văn hóa nông nghiệp lúa nước. Thân mềm mại uốn lượn thể hiện sự biến hóa và khả năng thay đổi, dịch chuyển thiên nhiên của con Rồng cai quản thời tiết, mùa màng. Trên lưng có vây nhỏ liền mạch và đều đặn.

    • Đầu Rồng là phần rất đặc biệt, hoàn toàn khác Rồng Trung Hoa. Nó có bờm dài, râu cằm, không sừng (như Rồng Trung Hoa). Mắt lồi to, hàm mở rộng có răng nanh ngắt lên, đây là điểm hoàn toàn khác với các con Rồng khác của các nước. Đặc biệt là cái mào ở mũi, sun sóng đều đặn (có người goi là mào lửa) chứ không phải là cái mũi thú như Rồng Trung Hoa. Lưỡi mảnh rất dài.

    • Miệng Rồng luôn ngậm viên châu, ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc Rồng hay cầm ngọc bằng chân trước. Viên châu tượng trưng cho tính nhân văn, tri thức và lòng cao thượng. Đầu Rồng luôn hướng lên đớp lấy viên ngọc thể hiện tinh thần tôn trọng các giá trị nhân văn cao quý, theo đuổi sự uyên bác và tinh thần cao thượng.

    Rồng thời Lý
    Như vậy, có thể khẳng định: Rồng là một linh vật huyền thoại khởi nguồn từ truyền thuyết của người Việt, được sáp nhập vào nền văn hóa Hán khi người Việt bị đô hộ, rồi lại du nhập trở lại Việt Nam sau khi hình tượng Rồng đã được người Hán nâng lên một tầm cao mới. Nhưng trong hơn nghìn năm Bắc thuộc ấy, người Việt vẫn không quên được nguồn gốc Tiên Rồng của mình, bằng chứng là tục lệ xăm mình của người Việt còn kéo dài đến tận thời nhà Trần (cuối TK 13 – đầu TK 14).

    Hiện nay, hình tượng con Rồng tuy không còn tính chất thiêng liêng, tối thượng nhưng vẫn được đưa vào trang trí cho các công trình kiến trúc, hội họa, chạm, khắc nghệ thuật... Dù ở bất cứ thời điểm nào, con Rồng vẫn là một phần trong cuộc sống văn hóa của người Việt.

  2. The Following 7 Users Say Thank You to Toọng For This Useful Post:

    AntonBinh (09-08-2010),Che Guevara VN (04-08-2010),kunka89 (04-08-2010),OldShark (09-08-2010),RegimentalHeavy (09-08-2010),SaitouHajime (21-02-2012),trung46 (04-08-2010)

  3. #2
    Tham gia ngày
    13-07-2010
    Bài gởi
    130
    Thanks
    5
    Thanked 39 Times in 22 Posts

    Default

    Hình ảnh con rùa được người Việt Cổ tôn thờ lưu truyền lại cho đến ngày hôm nay qua các huyền thoại cổ tích như An Dương Vương - Lê Lợi . . .
    Nói rõ hơn là Rùa từ xa xưa được cha ông ta thờ phụng như một linh thú.
    Trên bàn thờ ở các đền chùa, miếu mạo, chúng ta thường thấy rùa đội hạc, rùa đi với hạc trong bộ đỉnh thơm ngát và thanh tịnh.
    Rùa tượng trưng cho sự trường tồn và bất diệt. Hình ảnh rùa đội bia đá, trên bia đá ghi lại sử sách của dân tộc Việt Nam chứng tỏ rùa là loài vật chuyển tải thông tin và văn hóa. Tuy không phải là con vật của Phật giáo, nhưng rùa cũng là biểu trưng cho sự trường tồn của Phật giáo. Trong một số ngôi chùa thời Lý - Trần, rùa được chạm thành tường bằng đá làm bệ đội bia. Dáng rùa đầu to, mập, vươn ra khỏi mai, mõm thuôn nhọn, mắt nhỏ, bốn chân khép sát vào thân mai. 82 tấm bia đã ghi tên tiến sĩ đỗ đạt được đặt trên lưng rùa, một con vật biểu hiện sự trường tồn, hiện còn lưu giữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội là bằng chứng hùng hồn biểu hiện nền văn hiến bất diệt của dân tộc Việt Nam.
    Ở lĩnh vực tâm linh, người Việt coi Quy là vật hợp bởi cả âm lẫn dương: bụng phẳng tượng trưng cho đất (âm), mai khum tượng trưng cho trời (dương). Hình tượng rùa đội bia tượng trưng cho hạnh phúc, phát triển và sự chịu đựng. Đó là quan niệm dân gian. Đến khi đạo đức Nho giáo nhìn Quy theo nghĩa xấu, coi là âm vật của đàn bà nên đời Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị không còn thấy bóng dáng rùa trên các mảng chạm khắc. Ở bia Văn miếu Huế thì Quy bị làm dày lên gấp đôi để tránh hình tượng gán ghép này. Trong quan niệm dân gian đất Bắc, Quy là cao quý , nhiều khi nó là chủ nguồn nước (rùa phun nước thiêng), là một linh vật của đất Phật.






    Hình ảnh rùa đội bia,cõng hạc trong các văn miếu đền chùa ở VN
    3./ Phượng :

    Quan niệm của người Việt Nam cho rằng phượng xuất hiện báo hiệu đất nước được thái bình. Chim phượng là loài chim đẹp nhất trong 360 loài chim. Nó có thân hình quyến rũ, kết tinh được vẻ đẹp, sự mềm mại, thanh lịch, vẻ duyên dáng của tất cả các loài chim. Chim phượng còn tượng trưng cho nữ tính, cho phái đẹp của tầng lớp quý phái.
    Cũng như Rồng phượng ở Việt Nam xuất hiện từ rất sớm,qua các hoa văn họa tiết về người Việt cổ trên trống đồng


    Đầu phượng bằng đất nung thời Lý
    và câu hỏi lớn của chúng ta ở đây là :
    -Liệu rằng Tứ Linh của TQ là do dân gian sáng tạo ra, hay là trong quá trình xâm lăng họ đã ảnh hưởng của văn hóa người Việt ??

  4. #3
    Tham gia ngày
    30-01-2010
    Bài gởi
    148
    Thanks
    35
    Thanked 110 Times in 46 Posts

    Default

    Xin có chút đóng góp thêm về con rùa, đó là sự liên quan giữa con rùa với kiến trúc nhà của người Việt Cổ.
    Người Việt Cổ khi xây nhà sàn, quan niệm mai rùa là mái nhà, bụng rùa là sàn nhà, 4 chân rùa là 4 cái cột, đầu rùa và đuôi rùa thì tiêu biến.
    Con rùa là biểu tượng của sự bảo hộ, trường tồn, vì thế nên trong các truyện thần thoại, truyền thuyết đều có rùa thần là người giúp nhân ta hộ quốc như trong truyền thuyết An Dương Vương, Lê Lợi.

    Còn về loài phượng, thì gốc tích của Phượng trong truyền thuyết chính là loài được thần thánh hóa từ chim Công và chim Trĩ, những loại chim nuôi rất được người Việt Cổ ưa thích. Đặc biệt nuôi nhiều ở vùng miền trung du, miền núi. Phượng là biểu tượng của tiên, vũ. Vì tộc tiên thì đi liền với nó là Ly (lửa), Cấn (núi), Chân (sét), Khôn (đất), nên Phượng thường là Phượng hoàng lửa là vì vậy.
    Cũng như Rồng phượng ở Việt Nam xuất hiện từ rất sớm,qua các hoa văn họa tiết về người Việt cổ trên trống đồng
    Trên trống đồng thường vẽ người đội mũ chim, do cách điệu nên không rõ đó là chim gì. Nhưng tang trống thì thường lại vẽ cả thuyền đầu rông, rồng ắt đi với phượng, nên nếu đặt giả thuyết đó là mũ đầu phượng thì cũng không phải là không có lí.

    Liệu rằng Tứ Linh của TQ là do dân gian sáng tạo ra, hay là trong quá trình xâm lăng họ đã ảnh hưởng của văn hóa người Việt ??
    Câu hỏi của bạn rất hay. Theo tui, về gốc tích của tứ linh thì hẳn nhiên không phải là của người Hán, cũng như là các con trong 12 con giáp vậy. Vì người Hán vốn là thuộc chủng Mongoloid, địa bàn sinh sống cách đây 5000 năm ở tận bắc sông Hoàng Hà, ở sâu trong nội địa, nên những thứ như Cá Sấu, Rùa, chim Trĩ không thể xuất hiện ở khu vực này. Tui nhớ có người đã nói rằng trước đây người Hán viết chữ khắc trên mai rùa toàn là mai rùa được cống từ phương Nam, tương tự thẻ tre cũng như vậy, vì những sản vật này không có ở bắc sông Trường Giang. Như vậy trước đó những linh vật kể trên (có xuất xứ từ những con vật trên được thần thánh hóa) rõ ràng thuộc văn hóa phi Hán, và cụ thể là thuộc văn hóa các dân tộc phía Nam Trường Giang, thuộc hệ hỗn chủng Mongoloid+Australoid-Negroid, còn gọi là hệ Nam Đảo Đông Nam Á (NDDNA).

    Còn về chuyện Tứ linh có nguồn gốc của người Lạc Việt, thì thật sự tui không dám chắc chắn, dù có rất nhiều khả năng điều này là đúng .
    Một số nguyên nhân của sự không chắc chắn này là thứ nhất, trong các dân tộc hệ NDDNA ở nam Trường Giang không phải chỉ có người Lạc Việt, mà còn nhiều người Việt khác như Đông, Mân, U, ... thậm chí còn nhiều tộc khác nữa đã tồn tại ở Lào, Cam, Phi, Indo, ... người Hán gọi tất cả những tộc không phải tộc Hán của họ ở phương Nam này là Bách Việt, như trong một lô "Bách Việt" này có bao nhiêu tộc là điều khó có thể làm rõ. Thứ 2, vì nền văn hóa của các tộc NDDNA này có nhiều nét tương đồng, thậm chí đã từng có liên minh các bộ tộc, ... sự giao thoa văn hóa khá sâu sắc (có nhiều người khẳng định là cùng từ một nền văn hóa lúa nước trước đó, sau bị phân chia thành nhiều mảnh nhỏ). Như thế, ai biết được tộc người nào đã nghĩ ra Tứ linh đầu tiên, tộc nào sao chép ? hay Tứ linh này là kế thừa của văn hóa nào trước đó thì sao ? mà cũng có thể Tứ linh này mỗi tộc nghĩ ra một phần, sau họp lại mà thành ? ...

  5. The Following User Says Thank You to RegimentalHeavy For This Useful Post:

    AntonBinh (09-08-2010)

  6. #4
    Tham gia ngày
    19-01-2009
    Nơi Cư Ngụ
    Sóc Trăng
    Bài gởi
    2948
    Thanks
    2,343
    Thanked 785 Times in 458 Posts

    Default

    Rồng có những bộ phận mà không hẳn cư dân nông nghiệp từng trông thấy ở mấy con trâu, con bò hay các con vật nền văn minh nông nghiệp. Trong topic Bàn về tiên thú có trình bày một mớ rồng trông na ná nhau, Giao Long tuy không nằm trong mớ tiên thú đó nhưng người Trung Hoa có khá nhiều loại rồng, hễ con nào bò sát là gần như họ có thể gán chữ Long cho nó (Kiếm Long - Khủng Long - Quần Long hay....Càn Long )
    Cái truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên không khẳng định họ Rồng là của dân Lạc Việt được: ai biết nó có từ thời nào?
    Mới hay xuân đi xuân đến hoa tàn rồi lại nở

  7. #5
    Tham gia ngày
    12-05-2010
    Bài gởi
    252
    Thanks
    17
    Thanked 139 Times in 66 Posts

    Default

    Bọn rợ chưa khai hóa nên mới ra lời nhảm, ngu ngốc thế này.

    Tứ linh đã được sử sách nói đến từ thời Tiên Tần rất lâu trước khi người Hán đến chiếm Việt Nam, tạo ảnh hưởng văn hóa giữa hai nước. Như thế không có việc Trung Hoa vay mượn vật thiêng của Việt Nam. Mà phải nói ngược lại.

    Bản tướng sẽ dần dần khai hóa cho các ngươi.
    Con đường xưa ngập trong cát bụi
    Thành quách xưa hóa cảnh hoang tàn
    Năm tháng oai hùng thành lịch sử
    Bao chiến công tên tuổi còn vang

  8. #6
    Tham gia ngày
    12-05-2010
    Bài gởi
    252
    Thanks
    17
    Thanked 139 Times in 66 Posts

    Default

    Trích Từ bài viết của Toọng View Post
    Như chúng ta đã biết các nét văn hóa cổ truyền của VN và TQ xưa nay đều có nét tương đồng.nhưng chúng ta không biết chúng ta ảnh hưởng văn hóa TQ hay TQ ảnh hưởng văn hóa của ta :
    Về tín Ngưỡng :
    Con Rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Nhưng Rồng cũng là một biểu tượng xuất hiện thường xuyên ở Trung Hoa, nhất là vào các triều đại phong kiến hơn 2000 năm trước, Rồng là tượng trưng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng Thiên Tử (bệ Rồng, mình Rồng), là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh "Long – Lân – Quy - Phụng" của Trung Hoa, vậy Rồng có phải bắt nguồn từ văn hóa Trung Hoa?
    Dân tộc ta có truyền thuyết về con Rồng từ rất sớm bởi nó gắn liền với mây, mưa, với việc trồng lúa nước, với sự tích "Con Rồng Cháu Tiên"... Về sự tích "Con Rồng Cháu Tiên" thì hẳn là người Việt ai cũng biết
    Đó là về mặt huyền thoại, còn xét trên khía cạnh lịch sử thì người Việt vốn sống tại vùng sông nước nên từ thời xa xưa họ đã tôn sùng cá sấu như một con vật linh thiêng, vì chúng đại diện cho sự trù phú và sức mạnh, thời kỳ này vùng đất người Việt sống còn rất nhiều cá sấu. Họ đã thần thánh hóa loài cá sấu lên thành một loài vật linh thiêng mà người Trung Hoa sau này gọi là "Giao Long", một cách thức tô điểm cho hình hài con cá sấu nhiều chi tiết tưởng tượng và cũng nhiều ý nghĩa hơn. Con Rồng này tồn tại cùng tâm thức của người Việt trong suốt thời Văn Lang - Âu Lạc. Rất có thể từ con Giao Long này mà người Trung Hoa đã tạo ra con Rồng Trung Hoa của họ.

    Rồng là một vật huyền thoại đặc sắc Trung Hoa, có xuất xứ từ Trung Hoa vĩ đại. Con rồng tích hợp từ nhiều loài vật khác nhau cá, hổ, ưng, sư tử..., là vua của loài dưới nước, có thể cưỡi mây lướt gió. Con rồng là biểu tượng của sức mạnh và quyền uy, trong tiếng Hán có vô số những thành ngữ liên quan đến rồng, hàm ý sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng. Nhiều gấp bội so với Việt Nam

    Theo truyền thuyết Phục Hi, Thần Nông thời thượng cổ đều là dòng dõi của rồng hoặc tên thị tộc liên quan đến con rồng. Những ghi chép này sớm từ thời Tiên Tần, sớm hơn gấp mấy nghìn năm so với Việt Nam.


    Trong cuốn "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại" của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh có bàn về việc lấy ngày 10 - 3 Âm lịch làm ngày giỗ Tổ. Theo ông:


    … Tháng Ba là tháng Thìn - Rồng, thể hiện sức mạnh vũ trụ, biểu tượng của vương quyền...

    ... Ngày giỗ Tổ liên quan đến tháng Thìn - Rồng còn chứng tỏ: Rồng, biểu tượng của vương quyền có xuất xứ từ nền văn mình Văn Lang, chứ không phải từ nền văn mình Trung Hoa. Có thể nói rằng dân tộc đầu tiên trong cổ sử nhân loại dùng hình ảnh Rồng làm biểu tượng cho quyền lực tối cao là người Lạc việt. Lạc Long Quân có nghĩa là Vua Rồng Lạc Việt... Rồng không những là một biểu tượng của điềm lành mà còn là biểu tượng của Hoàng đế đầu tiên lập quốc của dân tộc Việt.
    .

    Láo toét, ngu xuẩn. Dưặ vào tháng 3 giỗ tổ mà bảo rồng là của Việt Nam ư? Theo truyền thuyết, đa phần là bịa, Lạc Long Quân là dòng dõi Thần Nông của Trung Hoa, Thần Nông lại là dòng dõi của rồng đấy. Lạc Long Quân là vua Rồng, đấy là tên hiệu. Theo truyền thuyết Lạc Long Quân là dòng rồng, ở dưới thủy phủ, khi nào dân gọi "Bố ơi" thì xuất hiện, tự nhân nhân vật Long Vương, vua dưới nước vậy.

    Con rồng có thể là totem của bộ lạc hoặc biểu tượng của thủ lĩnh thời xưa, sau chỗ ngồi của thủ lĩnh có thể đặt bức vẽ hình rồng, hoặc các vật dụng có khắc hình rồng, hoặc tượng rồng.


    Như vậy, có thể khẳng định: Rồng là một linh vật huyền thoại khởi nguồn từ truyền thuyết của người Việt, được sáp nhập vào nền văn hóa Hán khi người Việt bị đô hộ, rồi lại du nhập trở lại Việt Nam sau khi hình tượng Rồng đã được người Hán nâng lên một tầm cao mới. Nhưng trong hơn nghìn năm Bắc thuộc ấy, người Việt vẫn không quên được nguồn gốc Tiên Rồng của mình, bằng chứng là tục lệ xăm mình của người Việt còn kéo dài đến tận thời nhà Trần (cuối TK 13 – đầu TK 14).

    Hiện nay, hình tượng con Rồng tuy không còn tính chất thiêng liêng, tối thượng nhưng vẫn được đưa vào trang trí cho các công trình kiến trúc, hội họa, chạm, khắc nghệ thuật... Dù ở bất cứ thời điểm nào, con Rồng vẫn là một phần trong cuộc sống văn hóa của người Việt.
    Rồng là linh vật huyền thoại khởi nguồn từ người Hán, được sát nhập vào Việt Nam bắt đầu từ thời Bắc thuộc. Một số kẻ học thức kém cỏi, tráo trở xem là của Việt Nam truyền bá vào Trung Hoa.
    Con đường xưa ngập trong cát bụi
    Thành quách xưa hóa cảnh hoang tàn
    Năm tháng oai hùng thành lịch sử
    Bao chiến công tên tuổi còn vang

  9. #7
    Tham gia ngày
    27-05-2010
    Bài gởi
    525
    Thanks
    160
    Thanked 178 Times in 95 Posts

    Default

    Hỏi khí không phải chứ Trung Quốc có sư tử thật à? Có chim công chim phượng thật à? Hay toàn lôi ở đâu ra? Lạc Long Quân có liên quan đến Thần Nông hay không thì không biết, chỉ biết là Lạc Long Quân từ biển vào chứ không phải từ phía Bắc qua. Còn mấy chi tiết dây mơ rễ má ai dám chắc không phải do các bác thái thú đời sau thêm thắt vào cho dễ đồng hóa? Có chăng 1 sự nhầm lẫn? Mà nếu có liên quan đến thần Nông thật thì thần Nông chắc gì là người Tàu?

  10. #8
    Tham gia ngày
    12-10-2009
    Bài gởi
    340
    Thanks
    112
    Thanked 144 Times in 87 Posts

    Default

    Theo truyền thuyết Phục Hi, Thần Nông thời thượng cổ đều là dòng dõi của rồng hoặc tên thị tộc liên quan đến con rồng.
    Theo truyền thuyết, đa phần là bịa, Lạc Long Quân là dòng dõi Thần Nông của Trung Hoa, Thần Nông lại là dòng dõi của rồng đấy.
    Ý của hoang dã là truyền thuyết của trung hoa vĩ đại thì mới đáng tin cậy??

    Chuyện một lũ giặc kéo nhau đi cướp xong rồi giết sạch, xóa sạch lại to mồm khoác lác tuyên bố này nọ thì có gì hay ho.

    Không biết dân Hán vĩ đại kiểu gì mà bị đám "mọi" Mông Cổ, Nữ Chân đày đọa cho mấy trăm năm.

    Bèo bèo như Lý Thường Kiệt cũng khiến cho Tống đế sợ teo cả "bugi". Vĩ đại vậy mà đôi lúc cũng "hèn".

    Mà chỉ là dân Việt nhỏ con thôi nghen, chứ gặp dân mọi Anh, Bồ thì đám đại Hán còn hèn đến mức nào.

  11. #9
    Tham gia ngày
    30-01-2010
    Bài gởi
    148
    Thanks
    35
    Thanked 110 Times in 46 Posts

    Default

    Rồng là một vật huyền thoại đặc sắc Trung Hoa, có xuất xứ từ Trung Hoa vĩ đại. Con rồng tích hợp từ nhiều loài vật khác nhau cá, hổ, ưng, sư tử..., là vua của loài dưới nước, có thể cưỡi mây lướt gió. Con rồng là biểu tượng của sức mạnh và quyền uy, trong tiếng Hán có vô số những thành ngữ liên quan đến rồng, hàm ý sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng. Nhiều gấp bội so với Việt Nam
    Bạn nói như vậy cũng bằng hòa. Nếu nói về ngôn ngữ, khi gọi về con Rồng, người Việt Nam và một số tộc Việt ở Nam Trung Quốc ngay nay đều có thể gọi con rồng bằng nhiều từ Long, Nong, Rồng, ... còn người Hán viết sách về Rồng chỉ có thể gọi là Lung, vì không có phụ âm R.
    Theo truyền thuyết Phục Hi, Thần Nông thời thượng cổ đều là dòng dõi của rồng hoặc tên thị tộc liên quan đến con rồng. Những ghi chép này sớm từ thời Tiên Tần, sớm hơn gấp mấy nghìn năm so với Việt Nam.
    Phục Hi, Thần Nông, Đế Nghiêu, Đế Thuấn, ... không phải thần tổ của người Hán thuộc chủng Mongoloid, vì đơn giản nếu là tiếng Hán, thì phải gọi Nông Thần, Nghiêu Đế, Thuấn Đế.

    Cần phải tiếp cận lịch sử với cái nhìn có tính lịch sử, rằng cách đây 5000-6000 năm, thì trên địa phận nước Trung Quốc ngày nay có rất nhiều dân tộc và quốc gia khác nhau cùng sinh sống, lúc ấy chưa có khái niệm Trung Hoa dân quốc. Trong đó người ta chia ra làm 2 phần chính, đó là người Hán phương bắc giống Mongoloid và các tộc người khác ở phương Nam giống Mongoloid-Australoid-Negroid. Lúc ấy, người phương Nam (trong đó có cả tộc Lạc Việt sinh sống ở Việt Nam ngày nay) mới là chủ nhân của văn minh nông nghiệp, của lịch, của trị thủy, của nhà mái cong, ... và của chính Tứ Linh. Bạn nên nhớ một điều rằng vì xuất thân du mục nên vật tổ của người Hán Trung Quốc không phải con Rồng, mà là con Bạch Hổ. Các đời vua phương bắc sau này đều tổ chức cưỡi ngựa, săn bắn hàng năm cốt để con cháu không quên gốc gác tổ tiên là du mục.

    Dưặ vào tháng 3 giỗ tổ mà bảo rồng là của Việt Nam ư? Theo truyền thuyết, đa phần là bịa, Lạc Long Quân là dòng dõi Thần Nông của Trung Hoa, Thần Nông lại là dòng dõi của rồng đấy. Lạc Long Quân là vua Rồng, đấy là tên hiệu. Theo truyền thuyết Lạc Long Quân là dòng rồng, ở dưới thủy phủ, khi nào dân gọi "Bố ơi" thì xuất hiện, tự nhân nhân vật Long Vương, vua dưới nước vậy.
    Như trên đã trình bày, thời cổ đại trên phần lãnh thổ Trung Quốc ngày nay, có tồn tại nền văn minh nông nghiệp phồn vinh của các dân tộc ở Nam sông Trường Giang. Nền văn minh ấy, nếu không phải tồn tại thống nhất dưới cái tên nước Xích Quỷ (Xích Quái, theo bát quái chính là quẻ Lửa, hàm ý mặt trời soi sáng), thì cũng là nền văn minh tương đồng với văn minh của người Lạc Việt, hay Lạc Việt cũng là một bộ phận của văn minh ấy.
    Rồng là linh vật huyền thoại khởi nguồn từ người Hán, được sát nhập vào Việt Nam bắt đầu từ thời Bắc thuộc. Một số kẻ học thức kém cỏi, tráo trở xem là của Việt Nam truyền bá vào Trung Hoa.
    Về sự ra đời của con Rồng, thì chắc chắn là trong sách vở của Trung Quốc cổ đại phải đến thế kỉ 8 TCN mới thấy có nói tới con Rồng, Đến thời Tần Thủy Hoàng, ngay chính TTH cũng chưa nhận mình là dòng dõi Rồng! Đến đời Đường các vua chúa TQ mới bắt đầu sử dụng hình tượng Rồng một cách rộng rãi. Trong khi ở Việt Nam, thì con Rồng đã có từ thượng cổ trên trống đồng, trong tín ngưỡng dân gian người Việt luôn tự nhận mình là con Rồng cháu Tiên, vậy bạn nói con Rồng là do du nhâp từ thời Bắc Thuộc là như thế nào ?

    Còn chuyện con Rồng do Việt nam truyền vào Trung Hoa đúng hay không thì chưa dám chắc, nhưng chắc chắn một điều rằng, con Rồng là thuộc về tín ngưỡng của những tộc mà người Hán gọi là Bách Việt sống ở bờ nam sông Trường Giang. Có 2 khả năng xảy ra, hoặc là trong quá trình người Hán xâm chiếm nô dịch và đồng hóa các dân tộc ấy, đã tiếp thu tín ngưỡng của họ và lấy con Rồng làm linh vật cho mình, hoặc là thật sự người Lạc Việt mới là gốc tích của con Rồng, và đã truyền vào Trung Quốc.

    Lạc Long Quân có liên quan đến Thần Nông hay không thì không biết
    Như đã trình bày ở trên, Thần Nông (Viêm Đế), cũng như đời trước là Phục Hi, Nữ Oa, ... hay thậm chí cả Hoàng Đế ?? không phải thần tổ của người Hán, mà đó là tổ tiên của các dân tộc phía Nam sông Trường Giang mà người Hán gọi là Bách Việt. Nhiều học giả đồng ý rằng Thần Nông là người đến từ Phương Nam. Tất cả những vị này dạy cho nhân dân làm lúa nước, và hãy xem xem phía Bắc Trung Quốc liệu có thể trồng lúa nước ? và ở khu vực nào biết trồng lúa nước trước ?

    Tuy còn nhiều vấn đề đáng phải nói, nhưng xin để topic khác để làm rõ. Tui cho rằng bạn TVNHD nên xem lại những vấn đề tui đã trình bày ở bài trước đó.

  12. The Following User Says Thank You to RegimentalHeavy For This Useful Post:

    Lamson (12-08-2010)

  13. #10
    Tham gia ngày
    12-01-2010
    Bài gởi
    1981
    Thanks
    879
    Thanked 560 Times in 368 Posts

    Default

    Tuy còn nhiều vấn đề đáng phải nói, nhưng xin để topic khác để làm rõ. Tui cho rằng bạn TVNHD nên xem lại những vấn đề tui đã trình bày ở bài trước đó.
    __________________
    Nói với bạm Thái Hàng cái này thì mắc công thôi!
    Bạn ý ko tin sử việt chỉ tin sử tàu thôi
    Trước nhất là cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút, có dịp “dĩ công vi tư”.

    Vì vậy, cán bộ phải thực hành chữ LIÊM trước, để làm kiểu mẫu cho dân.
    Fact ở đây mà cứ chạy đi tìm đâu đâu.
    Ông Cụ đã dạy "quan trí" phải đi trước "dân trí" rồi.
    Cấm có mà cãiHidden Content

Trang 1/5 123 ... cuốicuối

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •